เปิดงบฯ Q1 หุ้นสื่อ-สิ่งพิมพ์ ตัวไหนรุ่งตัวไหนร่วงรู้กัน!

เปิดกำไร Q1/60 หุ้นกลุ่มสื่อ-สิ่งพิมพ์ ตัวไหนรุ่งตัวไหนร่วงรู้กัน! นำโดย WORK ,FE,PLANB,PRAKIT, TBSP,AQUA,MAJOR,TKS,MACO,EPCO,RS, BEC,GRAMMY,SE-ED,AS,MONO,MATI และ AMARIN


ผ่านพ้นช่วงประกาศงบไตรมาส 1/60 ไปแล้วแน่นอนมีหุ้นหลายตัวที่ผลงานออกมาโดดเด่นและน่าผิดหวัง ครั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจหุ้นกลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์ (Media & Publishing) ซึ่่งมีทั้งหมด 18 ตัว โดยคัดเฉพาะหุ้นที่มีสภาพคล่อง  ดังนี้ WORK ,FE,PLANB,PRAKIT, TBSP,AQUA,MAJOR,TKS,MACO,EPCO,RS, BEC,GRAMMY,SE-ED,AS,MONO,MATI และ AMARIN ดังตารางประกอบ

โดยหุ้นดังกล่าวแบ่งเป็นหุ้นที่ทำกำไรเพิ่มขึ้น 7 ตัว คือ WORK ,FE,PLANB,PRAKIT,TBSP, AQUA, และ MAJOR โดยหุ้นในกลุ่มส่วนใหญ่ทำผลงานเติบโตเกิน 20% เป็นหลัก มีเพียง บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WORK  ที่ทำกำไรไตรมาส 1/60 เติบโตถึง 500% ส่งผลให้หุ้นรายนี้เป็นที่น่าจับตาและนักวิเคราะห์แนะนำให้เข้าลงทุน

บล.ดีบีเอสฯ แนะนำ”ซื้อ” WORK  กำไรสุทธิออกมาดีมาก คือมากกว่าที่เราและตลาดฯคาดไว้ก่อนหน้ามากกว่า100% เป็น 173 ล้านบาท เพิ่มก้าวกระโดดถึง 503% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุที่กำไรออกมาสูงเป็นพิเศษคือ รายได้เติบโต 47% รวมทั้งอัตรากำไรขั้นต้นทำได้สูงขึ้น 9.6% อันเป็นผลดีจาก economy of scale

ปรับประมาณการดีขึ้นสำหรับปีนี้และปีหน้าในอัตรา 25%/22% ตามลำดับ สะท้อนแนวโน้มธุรกิจที่แข็งแกร่ง คงคำแนะนำ ซื้อ แต่ราคาพื้นฐานปรับขึ้นเป็น 65.00 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีก 19%

 

ด้านหุ้นพลิกกลับมาทำกำไรมีทั้งหมด 6 ตัว คือ GRAMMY,SE-ED,AS,MONO,MATI และ AMARIN โดยหุ้นกลุ่มนี้เป็นที่น่าจับตาเพราะธุรกิจพลิกฟื้นกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง บวกกับแผนงานในอนาคตและการแนะนำของนักวิเคราะห์ก็ทำให้หุ้นกลุ่มพลิกมีกำน่าสนใจไม่น้อย

บล.ทิสโก้ แนะนำซื้อ MONO เพื่อลงทุนในระยะยาว คาดพลิกเป็นกำไรได้ในปีนี้จากความสามารถรักษาระดับเรตติ้งให้อยู่ใน 5 อันดับแรกได้ต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเป้าหมายของกลุ่มเอเจนซี่ในการซื้อโฆษณา และโอกาสในการปรับอัตราค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นได้รวมทั้งการควบคุมบริหารต้นทุนให้คงที่ หากพิจารณา EV/EBITDA ปี 2017F อยู่ที่ 10.7x ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 14.1x ยังคงแนะนำให้ “ซื้อ” โดยมูลค่าราคาเป้าหมายอยู่ที่ 4.2 บาท

 

ส่วนอีกกลุ่มเป็นหุ้นที่กำไรลดลง มีทั้งหมด 5 ตัว คือ TKS,MACO,EPCO,RS และ BEC ทั้งนี้แม้ผลการดำเนินงานจะไม่โดดเด่นแต่ดูจากทิศทางและแผนงานที่ออกมาหุ้นกลุ่มนี้ก็น่าจะกลับมาทำกำไรได้โดดเด่นอีกครั้ง

โดยเฉพาะ RS กำลังสู่ช่วงปรับตัวทางธุรกิจครั้งสำคัญเข้าเป็นประเภทธุรกิจพาณิชย์และค้าปลีก (Consumer Product and Retails) ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น โดยมีธุรกิจสื่อเป็นอีกแกนธุรกิจหลักของกลุ่มอาร์เอส และยังทำหน้าที่สนับสนุนการเติบโตธุรกิจสุขภาพและความงามอีกด้วย ซึ่งมั่นใจว่าเดินมาถูกทางสิ้นปีนี้จะมีรายได้ตามเป้าหมายที่ประกาศไว้ 3.5 พันล้านบาท

ส่วน TKS ตั้งเป้าผลงานปี 60 รายได้เติบโตกว่า 8% จากปี 59 โดยปัจจุบันมีงานในมือที่รอรับรู้เป็นรายได้อยู่แล้วทั้งสิ้น (Backlog) 700 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ พร้อมเดินหน้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการรักษาอัตรากำไรสุทธิที่ดี ควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และได้วางงบลงทุนในปีนี้ที่ 100 ล้านบาทเพื่อใช้ปรับปรุงเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและใช้สำหรับการลงทุนอื่นๆ

ด้าน MACO ปีนี้คาดจะสามารถเพิ่มรายได้ 20-25% เทียบกับรายได้ของปีก่อน ซึ่งการเติบโตขึ้นมาจากการพัฒนาสื่อดิจิทัล และการรวมงบการเงินกับบริษัท มัลติ ไซน์ จำกัด (Multi Sign) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจสื่อโฆษณา ที่บริษัทได้เข้าซื้อมากิจการเมื่อปีที่แล้ว

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button