GPI ลุยเทรดวันแรกลุ้นราคาแตะ 4.50 บาท

GPI ลุยเทรดวันแรกลุ้นราคาแตะ 4.50 บาท รับพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่งจากธุรกิจด้านการผลิตและจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์ในแวดวงยานยนต์และการจัดแสดงมหกรรมยานยนต์มาอย่างยาวนาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (1 ธ.ค.60) บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มบริการ หมวดสื่อและสิ่งพิมพ์ โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 100 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 3.50 บาท โดยมี บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ GPI มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 600 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยเป็นทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว 250 ล้านบาท และจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 100 ล้านหุ้นหรือคิดเป็นร้อยละ 16.67 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัท

ด้าน นายปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GPI เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้ (1 ธ.ค.60) โดยใช้ชื่อย่อ GPI ในการซื้อขาย ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนที่ให้ความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ในฐานะที่เป็นผู้นำธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อรูปแบบใหม่เกี่ยวกับยานยนต์ ตลอดจนเป็นผู้จัดงาน Bangkok International Motor Show ในประเทศไทย ซึ่งเป็นงานมหกรรมแสดงยานยนต์ รถต้นแบบ ยนตรกรรม รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์ตกแต่งรถ ที่มีความยิ่งใหญ่และสำคัญงานหนึ่งของโลกมาตลอด 38 ปีที่ผ่านมา ตลอดจนการวางกลยุทธ์เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในกลุ่มธุรกิจหลักต่างๆ

ทั้งนี้ บริษัทมีเป้าหมายขยายการจัดงานแสดงยานยนต์ในต่างประเทศ เช่น ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยจะใช้จุดแข็งด้านประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญการจัดงานแสดงยานยนต์ และความสัมพันธ์ที่ดีกับค่ายผู้ผลิตยานยนต์ สื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ขยายการจัดงานแสดงยานยนต์ในต่างประเทศ

โดยเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เป็นผู้ร่วมจัดงาน Myanmar International Motor Show ตั้งแต่ปี 2561-2563 ซึ่งเป็นงานแสดงนวัตกรรมยานยนต์ในประเทศเมียนมา โดยงานดังกล่าวคาดว่าจะจัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 18-21 ม.ค.61

ขณะเดียวกัน บริษัทจะขยายการจัดงานแสดงสินค้าไปในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่หลากหลาย โดยเมื่อเดือนธ.ค.59 ได้เริ่มจัดงานมหกรรมอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 1 (Thailand Friendly Design Expo) ซึ่งเป็นงานแสดงของใช้และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ ที่จะจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้

ส่วนในกลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อรูปแบบใหม่ มีเป้าหมายที่จะลงทุนซื้อเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับจ้างพิมพ์ให้สามารถรองรับวัสดุที่ใช้ในการพิมพ์ได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น เช่น งานพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์ กระดาษห่อสินค้าและป้ายโฆษณา เป็นต้น

อีกทั้งยังต้องการขยายฐานลูกค้าการรับจ้างพิมพ์ไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ จากเดิมที่เน้นการรับจ้างพิมพ์นิตยสารเป็นหลัก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเพิ่มศักยภาพและโอกาสการเติบโตในอนาคต พร้อมทั้งได้วางกลยุทธ์พัฒนาสื่อรูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อปรับตัวรับแนวโน้มอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์ ที่เปลี่ยนแปลงสู่รูปแบบสื่อออนไลน์อย่างรวดเร็ว

ด้านนายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า มีความเชื่อมั่นในศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ GPI เนื่องจากเป็นผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อรูปแบบใหม่เกี่ยวกับยานยนต์รายใหญ่ของประเทศ และยังมีจุดแข็งในฐานะเป็นผู้จัดงานมอเตอร์โชว์รายแรกๆ ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2522 และจัดงานอย่างต่อเนื่องทุกปีจนถึงปัจจุบัน ภายใต้ชื่อ Bangkok International Motor Show ซึ่งได้รับการตอบรับจากค่ายผู้ผลิตรถจำนวนมากเข้าร่วมจัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ในแต่ละปี และสร้างรายได้รวมถึงผลกำไรที่ดีให้แก่บริษัทมาตลอด

ส่วนนายชัยภัทร ศรีวิสารวาจา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. เคที ซีมิโก้ ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน กล่าวว่า GPI เป็นหุ้นที่มีพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่งจากฐานธุรกิจด้านการผลิตและจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์ในแวดวงยานยนต์และการจัดแสดงมหกรรมยานยนต์มาอย่างยาวนาน

โดยเฉพาะงาน Bangkok International Motor Show ที่มีผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมากถึงประมาณกว่า 1.6 ล้านคนต่อปี และเป็นงานที่มีมาตรฐานทัดเทียมงานมหกรรมจัดแสดงยานยนต์ชั้นนำของโลก จึงเป็นหนึ่งในงานที่มีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยและการส่งออกรถยนต์ ขณะเดียวกัน ก็มีความเชื่อมั่นว่าจากภาพรวมอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ที่เริ่มฟื้นตัวในปีนี้ จะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ด้านนายวีรพัฒน์ เพชรคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. คันทรี่ กรุ๊ป ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน กล่าวว่า มีความมั่นใจต่อการเข้าซื้อขายหลักทรัพย์ GPI วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 47 ปี

โดยเริ่มต้นจากการเปิดตัวนิตยสารด้านยานยนต์และออกนิตยสารเพิ่มเติมทั้งในแวดวงยานยนต์และไลฟ์สไตล์อีกหลายฉบับ รวมถึงได้ขยายธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าด้านยานยนต์และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ จึงมีชื่อเสียงเป็นยอมรับในฐานะผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการผลิตสื่อและการจัดงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับยานยนต์

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่าราคาหุ้น GPI เข้าซื้อขายวันนี้เป็นวันแรก (1 ธ.ค.60) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นแตะ 4.50 บาท จากราคา IPO ที่ 3.50 บาท โดยคำนวณจากค่า P/E ที่ระดับ 21 เท่า และกำไรต่อหุ้นที่ 0.21 บาท โดยมองว่า GPI มีพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่งจากธุรกิจด้านการผลิตและจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์ในแวดวงยานยนต์และการจัดแสดงมหกรรมยานยนต์มาอย่างยาวนาน

Back to top button