IPO ป้ายแดง CPW ลงสนามเทรดวันแรก โบรกฯเคาะเป้าสนั่น 3.20 บ. ขานรับพื้นฐานธุรกิจแกร่ง

IPO ป้ายแดง CPW ลงสนามเทรดวันแรก โบรกฯเคาะเป้าสนั่น 3.20 บ. ขานรับพื้นฐานธุรกิจโตแกร่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (18 ต.ค.62) บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ CPW จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ และหุ้นชำระแล้ว 600 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 300 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 160 ล้านหุ้น โดยจัดสรรให้แก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 154.9 ล้านหุ้น และจัดสรรให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท จำนวน 5.1 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 2.38 บาท ระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค.62

อนึ่ง CPW ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายกลุ่มสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงสินค้าแบรนด์ Apple ซึ่งบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย (Reseller) และศูนย์บริการซ่อมบำรุงอย่างเป็นทางการ ผ่านร้านค้าภายใต้การบริหารงานของบริษัท ได้แก่ 1. ร้าน .life (dotlife) จำหน่ายสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ 2. ร้านค้าปลีก Apple Brand Shop จำหน่ายสินค้าแบรนด์ Apple ได้แก่ ร้าน iStudio by copperwired ร้าน Ai_ และร้าน U-Store  by copperwired และ 3.ร้าน iServe ศูนย์บริการมาตรฐานที่ได้รับการแต่งตั้งจากทาง Apple ให้บริการซ่อม/เปลี่ยนอะไหล่สินค้าแบรนด์ Apple

ด้านหม่อมหลวงทองมกุฎ ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ CPW เปิดเผยว่า CPW ได้ฤกษ์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก วันที่ 18 ตุลาคม 2562 ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ ตามแผนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 160 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท กำหนดราคาไอพีโอไว้ที่ 2.38 บาทต่อหุ้น ซึ่งถือว่าเป็นระดับราคาที่เหมาะสม ต่ำกว่าช่วงราคาที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้

โดยบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ 4 แห่ง ประเมิน CPW มีมูลค่าพื้นฐานปี 2563 ในช่วงราคาที่ 3.10-3.20 บาทต่อหุ้น ระบุเป็นผู้นำธุรกิจสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ที่มีช่องทางจำหน่ายครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้ง B2B และ B2C มีจุดเด่นในเรื่องความหลากหลายของสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ที่มีให้เลือกกว่า 200 ตราสินค้า และกว่า 2,000 รายการ มีการเลือกที่ตั้งร้านในห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้าชั้นนำ ที่มีการสัญจรลูกค้าเป้าหมายอย่างหนาแน่น

ขณะที่ได้อานิสงส์เชิงบวกจากการมาของเทคโนโลยี 5G และ IoT สนับสนุนความต้องการสินค้าที่ CPW จำหน่ายได้เพิ่มขึ้น คาดรายได้ของ CPW จะเติบโตในอัตราเฉลี่ยประมาณ 10% ต่อปี ระหว่างปี 2562-2564 โดยเฉพาะในปี 2563-2564 จะมีการเติบโตของรายได้ที่เร่งตัวขึ้นจากปีนี้ หลังนำเงินที่ได้จากการระดมทุน IPO ไปใช้ในการขยายและปรับปรุงสาขา นำมาซึ่งการเพิ่มยอดขายและประโยชน์จากขนาดธุรกิจใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของสัดส่วนสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ซึ่งให้อัตรากำไรสูงจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้บริษัทอีกทางหนึ่งด้วย

“ราคาไอพีโอที่กำหนดไว้ที่หุ้นละ 2.38 บาท ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม คิดเป็นมูลค่าการระดมทุน 380.8 ล้านบาท อัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) 19.83 เท่า ต่ำกว่า P/E เฉลี่ยเมื่อเทียบในอุตสาหกรรม และเมื่อเทียบกับช่วงราคาที่โบรกฯ ประเมินไว้ที่ 3.10-3.20 บาท นับเป็นราคาที่มีส่วนลดให้นักลงทุน สำหรับนักลงทุนที่สนใจสามารถเข้ามาซื้อขายบนกระดานได้ในวันเทรดวันแรกวันที่ 18 ตุลาคมนี้ มองเป็นหุ้นที่น่าถือลงทุนในระยะยาว อยู่ในเทรนด์การเติบโตต่อเนื่องในอนาคต” หม่อมหลวงทองมกุฎ กล่าว

โดยแผนการเสนอขายครั้งนี้ CPW มีบริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย พร้อมด้วยผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 3 แห่ง ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ ปัจจุบัน CPW มีร้านค้าปลีกจำนวน 40 สาขา ได้แก่ ร้าน .life 20 สาขา และ Apple brand shop รวม 15 สาขา ภายใต้แบรนด์ ร้าน iStudio by copperwired ร้าน Ai_ สยามดิสคัฟเวอรี่ และ U-Store by copperwired รวมทั้งมีศูนย์บริการซ่อมภายใต้แบรนด์ ร้าน iServe 5 สาขา มีบริษัทย่อย 1 แห่งคือ บริษัท โคแอน จำกัด (KOAN)

สำหรับผลประกอบการล่าสุดงวดประจำ 6 เดือนแรกปี 2562 มีรายได้รวม 1,577.80 ล้านบาท มีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 236.98 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 15.13% และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 26.48 ล้านบาท มีอัตรากำไรสุทธิ 1.68%

Back to top button