หุ้นปิโตรฯอ่วม เสี่ยงปัญหา Stock lossIRPC มีของดีรับมือช่วง Low season

ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวต่อเนื่องส่งผลกระทบหุ้นในกลุ่มปิโตรฯ อาจเกิดปัญหา stock loss โดยเฉพาะ PTTEP และ PTT ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังยังเป็นช่วง Low Season ของธุรกิจโรงกลั่น โบรกฯแนะ IRPC เป็น Top Pick เชื่อธุรกิจฟื้นตัวแข็งแกร่งในช่วงที่เหลือ ท้ายปีมีปัจจัยบวกจากโครงการ UHV


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (27 ก.ค.) ว่า ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงในเดือน ก.ค. หลังแกว่งตัวในกรอบแคบตลอดเดือน พ.ค.มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาเฉลี่ยน้ำมันดิบดูไบไตรมาส 3/58 ล่าสุดอยู่ที่ 56.8 เหรียญฯต่อบาร์เรล ลดลงจากราคาเฉลี่ยไตรมาส 2/58 ที่ 61.5 เหรียญฯต่อบาร์เรล ซึ่งฝ่ายวิจัยกำหนดให้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบในช่วงครึ่งปีหลังของปี 58 เท่ากับ 60 เหรียญฯต่อบาร์เรล (สมมติฐานปี 2558 ที่ 63 เหรียญฯต่อบาร์เรล)

หากราคาเฉลี่ยที่เกิดขึ้นจริงต่ำกว่าสมมติฐานดังกล่าว อาจส่งผลต่อประมาณการของผู้ประกอบการปิโตรเลียมให้เกิดปัญหา stock loss ได้ โดยเฉพาะบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT (ถือหุ้นใน PTTEP 65.29%)

 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กลุ่มพลังงานได้ประเมินผลกระทบจากการลดลงของราคาน้ำมันดิบดูไบ ทุกๆ 5 เหรียญฯที่ลดลง ส่งผลต่อประมาณการกำไรฯ ของ PTTEP ให้ลดลงราว 8,000 ล้านบาท หรือราว 15% และ PTT ลดลงราว 6,500 ล้านบาท หรือราว 6%

ขณะที่ค่าการกลั่น แม้อาจปรับตัวขึ้นได้บ้างจากการที่ spread ระหว่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปและราคาน้ำมันดิบที่เปิดกว้างขึ้น แต่เป็นช่วงสั้นเพียง 1-2 วันเท่านั้น และเชื่อว่าราคาน้ำมันสำเร็จรูปจะปรับลงตามราคาน้ำมันดิบในที่สุด ประกอบกับครึ่งปีหลังของ 58 จะเข้าสู่ช่วง Low Season ของธุรกิจโรงกลั่น ซึ่งอาจทำให้ผลประกอบการไตรมาส 3/58 ของกลุ่มโรงกลั่นอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/58

เชื่อว่า ผลประกอบการธุรกิจปิโตรเลียมและโรงกลั่น จะยังคงถูกกดดันต่อในไตรมาส 3/58 แต่ผลกระทบจาก stock loss ดังกล่าว ได้มีการรวมในประมาณการฯ ไปบ้างแล้ว

 

โดย Top Pick ฝ่ายวิจัยยังเลือกบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC (FV@B 5.80) เนื่องจากธุรกิจหลักกว่า 70% มาจากธุรกิจปิโตรเคมีที่ยังคงฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ในไตรมาส 4/58 คาดจะเริ่มรับปัจจัยบวกจากโครงการ UHV ที่จะแล้วเสร็จเชิงพาณิชย์

ซึ่งหากโครงการ UHV แล้วเสร็จเต็มที่ทั้งปีตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป จะส่งผลให้ GIM ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างน้อย 2.5 เหรียญฯต่อบาร์เรล จากปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นการยกระดับฐานกำไรของ IRPC ให้อยู่ในระดับสูงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป

 

ราคาหุ้น IRPC ล่าสุด (27 ก.ค.) ณ เวลา 15.21 น. อยู่ที่ 4.08 บาท ลบ 0.12 บาท หรือ 2.86% มูลค่าซื้อขาย 462.10 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 1.45%

Back to top button