CBG ไตรมาส 1 แรงเกินคาด ลุ้นทั้งปีโตสนั่น โบรกฯ เคาะซื้อเป้า 118 บ. อัพไซด์ 40%

CBG ไตรมาส 1 แรงเกินคาด ลุ้นทั้งปีโตสนั่น โบรกฯ เคาะซื้อเป้า 118 บ. อัพไซด์ 40%


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการรวบรวมบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG หลังรายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/63 มีกำไร 800.95 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91% จากปีก่อนมีกำไร 419.44 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตกว่าที่ตลาดเคยคาดการณ์ไว้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ผลการดำเนินงานในช่วงปี 2563 จะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง

โดย นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น CBG ราคาเป้าหมาย 118 บาท/หุ้น โดย CBG รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/63  ที่ 801 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91% เมื่อเทียบจากปีก่อน ดีกว่าตลาดและบล.เคทีบี (ประเทศไทย) คาดเล็กน้อย หนุนโดย 1) รายได้รวมที่ 4,061 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบจากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน) จากรายได้ต่างประเทศที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยเฉพาะกัมพูชาและพม่า และ 2) gross profit margin ที่ 42.4% ขยายตัวทั้งเมื่อเทียบจากปีก่อน และเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน จาก utilization rate ของโรงงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง

ทั้งนี้คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 ที่ 3,110 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบจากปีก่อน) จากแผนที่จะติดตั้งเครื่องจักรสายการบรรจุขวดและกระป๋องเพิ่มซึ่งจะทำให้โรงงานที่บางปะกงมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นที่ 30-40% เพื่อรองรับคำสั่งซื้อเครื่องดื่มชูกำลังจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นทุกไตรมาส คาด commercial run ได้ในไตรมาส 4/63 และยังมีแผนพัฒนาธุรกิจ packaging ภายใต้ APM เราเชื่อมั่นว่าการขยายแบบ Vertical integrations ซึ่งจะช่วยหนุนให้ Ecosystem ของ CBG ครบวงจร และช่วยลดต้นทุนหนุนกำไรให้เติบโตในระยะยาว

ขณะที่ราคาหุ้น Outperform SET +7.2% จากผลกระทบของ COVID-19 ที่จำกัด เชื่อมั่นว่าราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนผลการดำเนินงานที่จะเติบโตได้ดีโตต่อเนื่องในปี 2563 ปัจจุบัน CBG เทรดอยู่ที่ PER ที่ 25.1 เท่า และมีโอกาสปรับประมาณการขึ้นหลัง Analyst Meeting

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ ปรับคำแนะนำขึ้นจาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” หุ้น CBG พร้อมกับราคาเป้าหมายใหม่ที่ 110 บาท/หุ้น จาก 89 บาท/หุ้น เนื่องจากบริษัทรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/63 ดีกว่าที่คาดหมายสนับสนุนจากยอดขายรวมที่เติบโต 21% เมื่อเทียบจากปีก่อน ผลจากยอดขายต่างประเทศที่เติบโต 33% เมื่อเทียบจากปีก่อน ขณะเดียวกันยังทำอัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้นเป็น 42.4% จาก 35% ในช่วงไตรมาส 1/62 ผลจากการเปิดโรงงานผลิตกระป๋องเองจากเดิมที่จ้างผลิต

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น CBG ประเมินราคาเป้าหมายที่ 107 บาท/หุ้น โดยกำไรไตรมาส 1/63 ดีกว่าที่บล.ฟินันเซีย ไซรัส และตลาดคาดมาก จากการเติบโตของรายได้ในประเทศ เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบจากปีก่อน  และส่งออกเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบจากปีก่อน โดยเฉพาะกัมพูชาและพม่าที่ทำจุดสูงสุดใหม่ ทั้งนี้การใช้กำลังการผลิตโรงงานกระป๋องเต็มที่และต้นทุนหีบห่อลดลง ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นทำจุดสูงสุดใหม่อย่างน่าประทับใจที่ 42.4%

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น CBG ให้ราคาเป้าหมาย 105 บาท และยังเชื่อว่ากำไรสุทธิปี 2563 ที่ประมาณการไว้ที่ 2,793 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.4% เมื่อเทียบจากปีก่อน มีความเป็นไปได้ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงกระทบรายได้รวมไม่มาก ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นยังคงปรับเพิ่ม ทำให้ภาพรวมของผลประกอบการปี 2563 ยังคงแข็งแกร่ง

โดย CBG รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/63 อยู่ที่ 801 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับสูงขึ้นและรับรู้ผลขาดทุนจากการดำเนินงานของ ICUK ที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 4,061 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบจากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน จากรายได้จากการขายเครื่องดื่มบำรุงกำลังในต่างประเทศที่เติบโต 30.3% โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV เติบโต 36.4% จากปริมาณคำสั่งซื้อจากกัมพูชาและเมียนมา ซึ่งทำ New High ในไตรมาสนี้

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/63 ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เมือง โดยเฉพาะการประกาศเคอร์ฟิวในช่วง เม.ย. – พ.ค. จะส่งผลกระทบต่อรายได้รวมในช่วงไตรมาส 2/63 อย่างไรก็ตาม มองว่าด้วยสภาพอากาศ และเทรนด์ในเรื่องของการรักษาสุขภาพในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะยังเป็นปัจจัยหนุนยอดขายผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่ม Functional Drink ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง รวมทั้งยอดขายในต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV จะยังเป็นปัจจัยช่วยลดผลกระทบจากรายได้ของธุรกิจในประเทศที่ลดลง ทำให้ประเมินว่าผลกระทบต่อรายได้รวมจะไม่มาก

รวมถึง นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น CBG ประเมินราคาเป้าหมาย 94 บาท/หุ้น โดยกำไรสุทธิของ CBG ในไตรมาส 1/63 เพิ่มขึ้น 91% เมื่อเทียบจากปีก่อน ดีกว่าประมาณการของบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ที่ 25% เนื่องจากรายได้โตเกินคาด และ margin ก็ดีขึ้น  เนื่องจากผลประกอบการยังคงเร่งตัวขึ้นในไตรมาส 1/63 และคิดเป็น 28% ของประมาณการกำไรปีนี้ของบล.เคจีไอ (ประเทศไทย)

ดังนั้น ถึงแม้ผลประกอบการจะมีแนวโน้มชะลอตัวลงในไตรมาส 2/63 แต่ก็ยังคงประมาณการปีนี้เอาไว้เท่าเดิม นอกจากนี้ มองเห็นโอกาสที่บริษัทจะเข้าสู่วัฎจักรการลงทุนรอบใหม่ และแนวโน้มที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

 

Back to top button