“เครดิต สวิส” มองเลื่อนเปิดสายสีชมพู-เหลืองกระทบ BTS เล็กน้อย คงเป้า 12 บ.

“เครดิต สวิส” มองเลื่อนเปิดสายสีชมพู-เหลืองกระทบ BTS เล็กน้อย คงเป้า 12 บ.


เครดิต สวิส ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า จากกรณีที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า อาจจะมีการเลื่อนเวลาเปิดใช้งานรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองไปเป็นปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 มองว่าประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาการขนส่งอุปกรณ์ และจะส่งผลต่อดอกเบี้ยที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งจะกระทบต่องบของ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่มองว่าการเลื่อนวันเปิดใช้งานจากเดิมเดือนตุลาคมไปนั้น เป็นการเลื่อนเพียงไม่กี่เดือน และยังถือว่าตรงกับคาดการณ์ของเครดิต สวิส ทั้งนี้จึงยังคงคำแนะนำ Outperform ที่ราคาเป้าหมาย 12 บาท

อนึ่งวานนี้ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง อาจจะเปิดให้บริการบางช่วงไม่ทันภายในเดือน ต.ค.2564 นี้ตามแผนที่กำหนดไว้ อาจจะเลื่อนไปเป็นเดือน ธ.ค.นี้ หรือต้นปี 2565

ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการนำเข้าระบบอุปกรณ์ และเครื่องกลจากประเทศที่ผลิต ซึ่งประสบปัญหาการะบาดระลอกใหม่เช่นกัน ไม่ว่าจะในเอเชียหรือยุโรป ทั้งนี้อยู่ระหว่างประเมินจะกระทบต่อไทม์ไลน์การเปิดให้บริการมากน้อยแค่ไหน ถึงแม้อุปกรณ์บางชนิดสามารถผลิตได้ก็ต้องรอลงเรือส่งเข้ามา ของบางอย่างลงเรือได้แต่ติดขั้นตอนทางศุลกากร ซึ่งต้องใช้เวลาตรวจสอบมากขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการทำงานมากขึ้นด้วย

“เดิมจะให้เอกชนผู้รับสัมปทานเปิดให้บริการสายสีชมพูจากสถานีมีนบุรี-ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และสายสีเหลืองจากสถานีสำโรง-พัฒนาการในเดือน ต.ค.นี้ แต่พอเกิดโควิดระลอกใหม่ ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ทั้ง 2 สายจะเปิดได้ตลอดสายในปี 2565 เพราะติดเรื่องการส่งมอบพื้นที่ และย้ายตำแหน่งสถานี เพิ่งเข้าพื้นที่ได้ครบ” นายภคพงศ์ กล่าว

Back to top button