“ซีพี” รับลูกกรรมการ “กขค.” หนุน SME ดันผลิตภัณฑ์ขึ้นห้าง “โลตัส” รับยุทธศาสตร์ใหม่

"ซีพี" รับลูกกรรมการ "กขค." หนุน SME ดันผลิตภัณฑ์ขึ้นห้าง "โลตัส" รับยุทธศาสตร์ใหม่


เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ระบุว่า หลังจากกลุ่มธุรกิจในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้เข้าบริหารกิจการบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด หรือโลตัสในประเทศไทย โดยมีการรีแบรนด์ดิ้งโลโก้และวางยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนคู่กับสังคมไทย ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คือการเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี โอทอป มีโอกาสสร้างรายได้ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและขยายฐานลูกค้า

โดยถือว่าสอดคล้องกับเงื่อนไขของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ที่กำหนดให้เพิ่มสัดส่วนยอดขายจากสินค้าเกษตรชุมชน เอสเอ็มอี หรือผลิตภัณฑ์โอทอปในร้านค้าในเครือเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 10% เป็นเวลา 5 ปี โดยโลตัสได้เปิดพื้นที่สร้างโอกาสให้ธุรกิจเอสเอ็มอีและโอทอปได้วางสินค้าจำหน่ายในร้านค้ารูปแบบต่างๆของโลตัส ทั้งยังสนับสนุนผู้ประกอบการในรูปแบบอื่นๆเพื่อสร้างรายได้และพัฒนาทักษะอาชีพอย่างยั่งยืน จนทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีระยะเริ่มต้นหลายรายประสบความสำเร็จและสามารถพัฒนาธุรกิจให้เติบโตไปได้ในวิกฤตโควิด-19

ด้าน นายจิรกฤต นพทวีโภค ซีอีโอบริษัท ไก๋ไก่ ฟู๊ด จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์หนังไก่ทอดกรอบ หนึ่งในเอสเอ็มอีผู้จำหน่ายสินค้ากับโลตัส เปิดเผยว่า ธุรกิจเอสเอ็มอีระยะเริ่มต้นต้องเผชิญปัญหาการเข้าถึงลูกค้า และช่องทางจำหน่าย โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การเข้าถึงสินค้าถูกจำกัดลง แต่ถือเป็นโอกาสที่ธุรกิจหนังไก่ทอดกรอบบรรจุซองของบริษัทได้มีโอกาสเข้ามาวางจำหน่ายสินค้าในโลตัสเมื่อเดือนธันวาคมปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินค้ามากขึ้น ทำให้ปัจจุบันมียอดขายถึง 40,000-50,000 ซองต่อเดือน จากเดิมที่มียอดขายเพียง 10,000 ซองต่อเดือน โดยมียอดขายเฉลี่ยเดือนละกว่า 1-2 ล้านบาท เติบโต 300-400% สวนทางกับหลายธุรกิจที่ประสบปัญหาขาดทุนในช่วงวิกฤตโควิด

“ผมเริ่มทำธุรกิจนี้จากศูนย์ จดทะเบียนตั้งบริษัทเมื่อปี 2560 เริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์จนสามารถวางจำหน่ายครั้แรกได้ในปี 2561 จนเมื่อปี 2563 ได้เข้าร่วมโครงการ Big Brother ของหอการค้าที่เปิดให้บริษัทชั้นนำของประเทศมาเป็นพี่เลี้ยงธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างใกล้ชิด ผมมีโอกาสพูดคุยและเรียนรู้กับทีมที่ปรึกษาธุรกิจเอสเอ็มอีทั้งจากซีพี และโลตัส ที่ให้คำปรึกษาเรื่องการสร้างสรรค์สินค้าและวางระบบที่จะวางขายสินค้าในโมเดิร์นเทรดได้ ซึ่งที่ปรึกษาทั้งจากซีพีและโลตัส เป็นกูรูให้คำแนะนำให้องค์ความรู้ในการพัฒนาสินค้า และความรู้เชิงการตลาด ทำให้ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว จนถึงวันนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจที่หนังไก่กรอบที่เราเห็นว่าเป็นของกินเล่นที่ขายกันตามตลาด เมื่อนำมาพัฒนาสินค้าและสร้างนวัตกรรมให้ได้มาตรฐาน จนเป็นหนังไก่กรอบสูตรไร้มัน ยกระดับของกินรถเข็นสู่ห้างสรรพสินค้าโมเดิร์นเทรดที่ช่วยสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และจะพัฒนาให้เติบโตเป็นเอสเอ็มอีระดับกลาง มีรายได้ในแบบ Passive income ที่ส่งต่อถึงลูกหลานได้ต่อไป” นายจิรกฤตกล่าว

ขณะที่ เจ้าของธุรกิจหนังไก่ทอดกรอบ บริษัท ไก๋ไก่ ฟู๊ด กล่าวต่อว่า การที่เครือซีพีเข้ามาบริหารกิจการโลตัส ทำให้มั่นใจว่าธุรกิจเอสเอ็มอีจะไม่โดดเดี่ยว เพราะที่ผ่านมาทั้งซีพีและโลตัสมีความตั้งใจจะสนับสนุนและช่วยกลุ่มเอสเอ็มอีมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้เรียนรู้เรื่องการทำการตลาดของสินค้าด้วย เพราะห้างโมเดิร์นเทรดจะคอยให้คำแนะนำเรื่องทำการตลาดและส่งเสริมการขาย รวมทั้งศึกษารูปแบบการค้าขายออนไลน์ควบคู่ไปด้วย

ทั้งนี้ จากการสำรวจพื้นที่ของโลตัสสาขาเลียบทางด่วนรามอินทรา ซึ่งเป็นสาขาเรือธง (Flagship) หลังการปรับโฉมใหม่ พบว่า ทางห้างได้มีการจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าเอสเอ็มอีและโอทอปให้โดดเด่นมากชึ้น ด้วยการจัดมุมสินค้าพิเศษ “SME ไทยถูกใจมหาชน” โดยนำสินค้าจากท้องถิ่นชุมชนที่มีคุณภาพได้มาตรฐานมาเปิดพื้นที่วางจำหน่ายเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยและเกษตรกรให้เติบโตไปด้วยกันในการเป็นช่องทางการตลาดเข้าถึงผู้บริโภคด้วย โดยมีผลิตภัณฑ์หลากหลาย รวมทั้งสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง GI  หรือสินค้าที่มีคุณภาพและเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นจากจังหวัดต่างๆ ด้วย

Back to top button