PORT ปักเป้ารายได้ปีนี้โต 15% รับแผนขยายห้องเย็น-ส่งสินค้าเพิ่ม

PORT ปักเป้ารายได้ปีนี้โต 15% รับแผนขยายห้องเย็น-ส่งสินค้าเพิ่ม


นายบัญชัย ครุจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ PORT เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 64 เติบโต 15% จากปีก่อนอยู่ที่ 1,359.94 ล้านบาท และคาดมีอัตรากำไรขั้นต่ำไม่ต่ำกว่า 25%, อัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 5% เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และการขนส่งคาดว่าหลังจากไตรมาส 1/64 สถานการณ์จะดีขึ้น ส่งผลทำให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/64 น่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่คาดจะยังต่ำกว่าเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/63 เนื่องจากในทุกๆ ปีช่วงนั้นมีการส่งออกจำนวนมากเพื่อให้ทันช่วงวันหยุดก่อนคริสมาสต์ และปีใหม่

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังได้เปิดให้บริการลูกค้าส่วนของคลังสินค้าในไตรมาส 1/64 ที่ผ่านมา โดยได้เปิดให้บริการห้องเย็นพื้นที่ประมาณ 1,500 ตารางเมตร จากพื้นที่ทั้งหมด 12,000 ตารางเมตร สำหรับกลุ่มลูกค้าประเภทสินค้าเครื่องดื่ม (Beverage) อย่างไรก็ตามประเมินว่าหากเปิดบริการได้เต็มปีคาดว่ารายได้จากห้องเย็นจะอยู่ที่ 10 ล้านบาท ด้านอัตรากำไรขั้นต้นน่าจะค่อนข้างดี เนื่องจากมีต้นทุนในส่วนของค่าเช่าแล้ว และหากได้รับผลตอบรับดีในอนาคตจะมีการขยายส่วนนี้เพิ่มขึ้น ส่วนพื้นที่ที่เหลือจากการทำห้องเย็นกว่า 10,500 ตารางเมตร จะนำมาพัฒนาเป็นโครงการอื่นๆ ต่อไป

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะขยายบริการรับส่งสินค้า (Door to Door) เนื่องด้วยในปี 63 มีการให้บริการไปแล้ว 110,000 ตู้ ซึ่งปัจจุบันในระยะเวลา 1 เดือน BTS Tracking มีตู้เข้า-ออกปริมาณ 30,000-40,000 ตู้ บริษัทฯ มองว่ายังมีห้องที่สามารถเข้าไปให้บริการในการขนส่งทางเรือได้มากกว่านี้ ส่วนสินค้าเทกอง (Bulk Cargo) หรือสินค้าทั้งหมดที่ไม่ได้ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ บริษัทในเครืออย่างบริษัท สหไทยสตีลไพพ์ จำกัด มีการใช้บริการมาค่อนข้างนาน จึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่บริษัทจะเข้าไปศึกษา และขยายธุรกิจในส่วนนี้เพิ่มด้วย

สำหรับโครงการ Bangkok Barge Terminal (BRT) สร้างท่าเรือใหม่ ที่ร่วมทุนกับทางมิตรผล และ APM Terminals ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงาน และคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 65 ส่วนโครงการ Bangkok River Terminal (BLP) ที่เป็นการร่วมทุนกับทางบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (FPT) จะมีการสร้างคลังสินค้าเพิ่ม  (Warehouse) ล่าสุดได้มีการประชุมกับพาร์ทเนอร์ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในกลางปี 64 และจะเปิดให้บริการได้ในต้นปี 65

ด้านการพัฒนาโครงการอื่นๆ ได้แก่ ศูนย์บริการลูกค้า ปัจจุบันได้มีการเปิดให้บริการเรียบร้อยแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ, การพัฒนา Port  Member เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดตามข้อมูลการใช้บริการได้ พร้อมเก็บสะสมคะแนนเพื่อสิทธิประโยชน์ต่างๆ, โครงการ Fast lane การส่งข้อมูลล่วงหน้าระหว่างลูกค้ากับบริษัท เป็นการวางแผนการจัดการตู้สินค้าให้สามารถดำเนินการนำเข้าและส่งออกสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และการปรับปรุงพื้นที่บนหลังคาโรงงาน เนื่องจากมีแผนติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อบ (Solar Roof top) ซึ่งเป็นการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในส่วนห้องเย็น หากมีผลลัพธ์ที่ดีก็มีแผนที่จะขยายต่อไปในอนาคต

โดยการปรับขึ้นของค่าระวางเรือในขณะนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกับบริษัทมากนัก เนื่องจากสัญญาส่วนใหญ่ในการให้บริการมีการกำหนดราคาไปในระยะเวลาถึงอนาคตอยู่แล้ว ซึ่งไม่สามารถไปแก้ไขในส่วนนี้ได้ แต่ส่งผลดีต่อความมั่นคงเรื่องสายเรือของลูกค้า และปริมาณที่อาจจะกลับมาเพิ่มขึ้น

Back to top button