เจาะลึกหุ้น WINMED ผนึก “Hologic” มีแต่โต!

WINMED เตรียมเข้าเทรด mai พ.ค.นี้ เปิดชื่อพาร์ทเนอร์สุดแกร่ง “Hologic” ชูชุดตรวจโควิดแม่นยำสูง!


หากพูดถึงหลักทรัพย์ที่จะเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่กำลังจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในเดือนพฤษภาคมนี้ คงต้องพูดถึง บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ WINMED เป็นอันดับแรกๆ ด้วยธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูงเกาะเทรนรักสุขภาพ ภายหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดกระแสคนรักสุขภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจาก WINMED เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายชุดตรวจเพื่อการวิเคราะห์ วินิจฉัยและ/หรือบำบัดรักษา รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง และด้วยผลิตภัณฑ์ของบริษัทอยู่ในกลุ่มที่มีคู่แข่งน้อยราย เน้นการแข่งขันในด้านคุณภาพมากกว่าราคาจึงสามารถทำอัตรากำไรขั้นต้นได้สูง ขณะที่ในแง่ของจุดยืนในธุรกิจ WINMED ถือว่าเป็นผู้นำในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์มีความเชี่ยวชาญ และดำเนินธุรกิจมากว่า 24 ปีจึงมีโอกาสการเติบโตสูง และเป็นเป้าสายตาของนักลงทุนทั้งรายเล็กและรายใหญ่

นอกจากนี้เมื่อดูข้อมูลของผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปี ของบริษัทฯ พบว่ารายได้และกำไรมีการเติบโตอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี และมีมาร์จิ้นสูงเกือบ 50% โดยปี 2561 มีรายได้ 515.96 ล้านบาท กำไรสุทธิ 40.96 ล้านบาท กำไรขั้นต้น 232.51 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 45.22%

ขณะที่ปี 2562 รายได้ 498.30 ล้านบาทกำไรสุทธิ 37.19 ล้านบาท  กำไรขั้นต้น 236.72 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 48.08% และปี 2563 รายได้ 531.05 ล้านบาท กำไรสุทธิ 51.59 ล้านบาท  กำไรขั้นต้น 248.21 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 46.79%

ทั้งนี้ WINMED ได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO จำนวน 120 ล้านหุ้นหรือคิดเป็นสัดส่วน 30% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยในวันที่ 28 เมษายน ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้แจ้งให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เปิดเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในวันที่ 30 เมษายน และ วันที่ 5-6 พฤษภาคม พร้อมสำหรับการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai วันแรก 11 พฤษภาคมนี้ กำหนดราคา IPO ที่ราคา 3.10 บาทต่อหุ้น เทียบเท่าค่า P/E 24.04 เท่า โดยมีบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินชั้นเซียน อย่างบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM เข้ามาช่วยดูแล

สำหรับอีกหนึ่งความน่าสนใจ และถือว่าเป็นจุดแข็งของ WINMED นั่นคือ การมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างบริษัทฯ Hologic ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสตรีในสหรัฐอเมริกา โดยทุกผลิตภัณฑ์ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกา (US-FDA) ซึ่งเป็นมาตรฐานทางการแพทย์ชั้นสูงที่ยอมรับกันทั่วโลก ซึ่งขณะนี้ WINMED นำเข้าผลิตภัณฑ์ด้านการตรวจหามะเร็งปากมดลูก และด้านศัลยกรรมทางสูตินรีเวชจากบริษัท Hologic โดยปัจจุบันทาง WINMED ได้รับการสนับสนุนจากโครงการภาครัฐ เพื่อตรวจหาดีเอ็นเชื้อ HPV เพิ่มประสิทธิภาพในการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ซึ่งจะเป็นตัวสนับสนุนความต้องในการใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ Hologic มีอีกหนึ่งจุดแข็งที่เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างมาก จากชุดตรวจโควิด-19 ซึ่งระบบของบริษัทฯ นั้นเป็นระบบอัตโนมัติที่มีความแม่นยำสูง และสามารถตรวจสอบผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็วซึ่งสามารถบรรเทาการแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ โดยปัจจุบัน Hologic ได้มีการจัดส่งชุดตรวจโควิด-19 ครอบคลุมถึง 50 รัฐในสหรัฐอเมริกา และสามารถตรวจเชื้อได้มากกว่า 10 ล้านรายภายในระยะเวลา 1 เดือน

เมื่อสำรวจราคาหุ้นของ Hologic ได้มีการปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากจุดต่ำสุดในรอบ 6 ปีที่ราคา $29.38 เมื่อเดือน มี.ค. 2563 และปรับตัวขึ้นถึง 182% ทำออลไทม์ไฮที่ $83.72 ภายหลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข (FDA) ยังไม่อนุมัติให้ Hologic ส่งออกชุดตรวจนี้ให้กับพาร์ทเนอร์ในประเทศอื่นๆ แต่เป็นที่น่าจับตาว่าหาก WINMED สามารถนำชุดตรวจของ Hologic มาจำหน่ายในประเทศไทยจะสามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทฯ ได้อย่างก้าวกระโดด

ขณะที่ WINMED ยังมีพาร์ทเนอร์ในเรื่องการนำเข้าเครื่องมือแพทย์อย่าง Miltenyi Biotec จากประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์ด้านการตรวจ วิเคราะห์ คัดแยก สเต็มเซลล์ และสิ่งที่ปนเปื้อนมากับสิ่งที่ส่งตรวจ ซึ่งเป็นบริษัทที่โดดเด่นในเรื่องงานวิจัยทางด้านเซลล์ และมีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทุกวิทยาการที่เกี่ยวเนื่องกับเซลล์แบบรอบด้าน (Empowering cell research) เพื่อพัฒนาต่อยอดไปสู่การรักษาทางด้านเซลล์บำบัด (Enabling Cell Therapy) ในกลุ่มโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง และโรคที่เกิดจากพันธุกรรมต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง

 

ด้าน นายนันทิยะ ดารกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WINMED ให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวหุ้นเจาะตลาดวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเปิดเผยถึงแผนการขยายธุรกิจหลังจากระดมทุนจากการขาย IPO จะนำไปใช้พัฒนาห้องแล็ปตรวจมะเร็งปากมดลูก ซึ่งจุดเด่นของบริษัทฯ คือการที่ผู้ตรวจสามารถนำชุดตรวจของ Hologic ไปตรวจโรคเองที่บ้านได้ จากนั้นจึงส่งตัวอย่างให้กับทางบริษัทฯ เพื่อตรวจหาเชื้อในขั้นตอนถัดไป

สำหรับวัตถุประสงค์การระดมทุน บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้ นำไปใช้ในโครงการลงทุนระหว่างปี 2564-2566 ได้แก่ โครงการลงทุนก่อสร้างห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัส HPV ผ่านชุดเก็บเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูก จากช่องคลอดด้วยตนเองประมาณ 17-22 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในปีนี้

ดังนั้น ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนหลายๆ แห่ง แต่สำหรับธุรกิจของ WINMED นั้น ถือว่าเป็นปัจจัยบวก และเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจในอนาคต จากพฤติกรรมของประชาชนทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลง และหันมารักษาสุขภาพกันมากขึ้น ถือเป็น Mega Trend ของอุตสาหกรรมที่อยู่ในช่วงเติบโตสูง ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในอนาคต

X
Back to top button