4 บจ.ปลอดภัย ช่วงศก.โลกชะลอตัวแนวโน้มดีพร้อม Outperform ตลาด

โบรกฯแนะลงทุน หุ้น Domestic Play ที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ขณะที่ความกังวลจากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ดูเหมือนการฟื้นตัวยังไม่มีเสถียรภาพ


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (21 ก.ย.) ว่า ความกังวลจากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ดูเหมือนการฟื้นตัวยังไม่มีเสถียรภาพ ขณะที่ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนอยู่ในภาวะที่น่ากังวลมากขึ้น สภาพแวดล้อมดังกล่าวส่งผลให้หุ้นที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาการค้าระหว่างประเทศขาดแรงขับเคลื่อน ทำให้ยากที่จะสร้างผลตอบแทนชนะตลาด (Outperform) ได้

แต่สำหรับหุ้นที่อาศัยแรงขับเคลื่อนจากปัจจัยในประเทศ (Domestic Play) เป็นหลัก เชื่อว่าจะมีความโดดเด่นและมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ Outperform ตลาดได้ดีกว่า ทั้งนี้ประเมินจากนโยบายของรัฐบาลไทย ที่ได้รวบรวมสรรพกำลัง และเม็ดเงิน โดยให้ความสำคัญกับการออกมาตรการต่างๆ เพื่อเข้าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ให้ฟื้นตัวในทุกภาคส่วน โดยขอบเขตของมาตรการกระตุ้นครอบคลุมตั้งแต่ระดับชุมชนที่เป็นรากฐานของเศรษฐกิจ ธุรกิจ SMEs การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลเพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ และนำมาซึ่งการสร้างแรงดึงดูดให้ภาคเอกชนลงทุนตามมา

 

ในการกำหนดกลยุทธ์ ฝ่ายวิจัยจะให้ความสำคัญกับหุ้น Domestic Play ที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง เช่น

CK (ราคาเหมาะสม 31.25 บาท) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่มีโครงสร้างธุรกิจ และโครงสร้างการเงินที่แข็งแกร่ง ทำให้เชื่อว่ามีโอกาสที่จะชนะงานประมูลในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ได้หลายแห่ง

SCC (ราคาเหมาะสม 580 บาท) เป็นผู้ประกอบการในธุรกิจวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งเชื่อว่าความต้องการสินค้าในระยะยาวมีแนวโน้มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากการที่อยู่ในวัฎจักรขาขึ้นของ Olefins

SIRI (ราคาเหมาะสม 2.13 บาท) ผลประกอบการครึ่งปีหลังของปี 58 โดดเด่น ขณะที่การสร้าง Presale ใหม่ๆ ก็ทำได้ดีขึ้นมาก นอกจากนี้หากย้อนกลับไปดูผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในรอบที่ผ่านมา พบว่าหุ้น Property ให้ผลตอบแทนที่ชนะ SET Index เกือบ 10 เท่าตัว ในปี 2544

ADVANC (ราคาเหมาะสม 285 บาท) การเปิดประมูลโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 4G ถือเป็นเป้าหมายสำคัญประการหนึ่งของหน่วยงานรัฐ โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วง พ.ย.2558 ถือเป็นประโยชน์สูงสุดต่อ ADVANC ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีโครงข่ายให้บริการในระบบ 4G

 

ที่มา: บทวิเคราะห์ Market Talk

Back to top button