เปิดหุ้น “ได้-เสีย” ราคา “หมู” ลงต่ำ 100 บ. รอบ 7 เดือน

เปิดหุ้น "ได้-เสีย" ราคาหมูปรับลงเหลือ 94 บ./กก. ครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ฟากโบรกคาดอาจลบต่อหุ้น CPF, BTG, GFPT, TFG ขณะเดียวกันมองเป็นบวกต่อกลุ่มเกษตร-อุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่ M, ZEN, NSL  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือ OAE เปิดเผยข้อมูลผ่านเว็บไซต์ว่าราคาหมูปรับลงแรง ล่าสุดเหลือ 94 บาทต่อกิโลกรัม ต่ำกว่า 100 บาทแล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน สอดคล้องกับเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน หรือ DIT ว่าราคาหมูปรับลงเหลือ 97-98 บาทต่อกิโลกรัม เช่นเดียวกับราคาไก่ที่เริ่มลดลงล่าสุดลงมาเหลือ 40-42 บาทต่อกิโลกรัม

ผลดังกล่าวทำให้ทาง บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า จากการปรับลงของราคาหมู แม้ว่าจะยังสูงกว่าต้นทุนการเลี้ยง และสูงกว่า ASF ซึ่งตอนนั้นราคาหมู 60-70 บาท และราคาไก่ 35-36 บาท แต่ถือเป็นการปรับลงเร็วกว่าที่เคยฝ่ายวิจัยคาดการณ์ไว้ แต่มองว่ากำไรของกลุ่มเนื้อสัตว์ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วช่วงก่อนหน้า

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยมองว่าอาจส่งผลเป็นลบต่อ 4 บริษัท ได้แก่ CPF, BTG, GFPT และ TFG แต่อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นอาจปรับลงไม่มาก เพราะที่ผ่านมาราคาหุ้นได้ปรับลงมาก่อนหน้าแล้ว ขณะเดียวกันมองเป็นบวกต่อกลุ่มที่เกี่ยวกับเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่  M, ZEN และ NSL

Back to top button