SMT ปีนี้พร้อม Turnaround! ราคา Laggard กลุ่ม

SMT แนวโน้มดี Q4/58 เริ่มพลิกกำไร ปีนี้พร้อมเทิร์นอะราวด์-ล้างขาดทุนสะสม-จ่ายปันผล ลุ้นดีลขายโซลาร์เซลล์สหรัฐฯฟันกำไรครึ่งปีหลังพันล้าน โบรกฯชี้ราคายัง Laggard กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์


SMT แนวโน้มดี Q4/58 เริ่มพลิกกำไร ปีนี้พร้อมเทิร์นอะราวด์-ล้างขาดทุนสะสม-จ่ายปันผล ลุ้นดีลขายโซลาร์เซลล์สหรัฐฯฟันกำไรครึ่งปีหลังพันล้าน โบรกฯชี้ราคายัง Laggard กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

 

นายพีระพล วิไลวงศ์เสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการ การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 4/58 มีแนวโน้มพลิกกลับมาทำกำไร หลังงวด 9 เดือนขาดทุน 70 ล้านบาท จากต้นทุนที่ลดลง และในไตรมาสดังกล่าวจะมีการออกสินค้าใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูงให้แก่ลูกค้า 3 ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรให้เริ่มกลับมาดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการปี 58 คาดว่าจะยังขาดทุน แต่ลดลงจากปีก่อนซึ่งมีผลขาดทุน 110 ล้านบาท โดยคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นน่าจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 2% จากราว 1% เนื่องจากบริษัทมีการบริหารต้นทุนที่ดี ขณะที่คาดว่าบริษัทจะสามารถกลับมามีกำไรในปีนี้ (59) เนื่องจากมีแนวโน้มที่สามารถจะทำกำไรได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/58 โดยคาดว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 56 ล้านบาท ได้หมด และหากผลประกอบการปี 59 ออกมาดี จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาจ่ายปันผลด้วย

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 59 เติบโต 7% จากปี 58 ตามยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการออกสินค้าใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูง ให้แก่ลูกค้ารายใหม่ 7 ราย โดยคาดว่ารายได้จากสินค้าใหม่ปีหน้าจะเข้ามา 1,600 ล้านบาท ขณะที่ คาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ระดับ 4-5 %

ส่วนการเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศเพื่อผลิตและจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ให้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกานั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำสินค้าตัวอย่าง และเสนอเงื่อนไขสัญญาซื้อขาย ซึ่งหากมีการสั่งสินค้า จะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 59 โดยประเมินว่าจะมียอดรับรู้รายได้จากการสั่งสินค้าดังกล่าวประมาน 1,000 ล้านบาท

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการพลิกกลับมามีกำไร (Turnaround) ของ SMT ในปี 59 โดยเชื่อว่าการปรับทิศทางธุรกิจที่มุ่งเน้นไปยังการขยายฐานลูกค้าซึ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูง รวมถึงการฟื้นตัวขึ้นตามลำดับของธุรกิจ Hard disk จะเริ่มเห็นผลได้ในช่วงไตรมาส 4/58

ทั้งนี้ ประเมินว่า SMT จะพลิกกลับมามีกำไร 358 ล้านบาท ในปี 59 จากที่ขาดทุน 111 ล้านบาท ในปี 57 และ 31 ล้านบาท ในปี 58 โดยคาดการณ์กำไรดังกล่าว มีสมมติฐานมาจากเป้าการเติบโต 7.4% ของบริษัท และกรอบล่างของคาดการณ์อัตรากำไรสุทธิที่4.1% (บริษัทวางเป้าไว้ที่ 4-5%)

ขณะที่ประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 2559 ของ SMT ที่ 13.00 บาท โดยพัฒนาการสำคัญที่ควรจับตาคือการพลิกกลับมามีกำไรในไตรมาส 4/58 และการรักษากำไรไว้ได้ต่อเนื่องในปี 59

ด้านบล.คันทรี่ กรุ๊ป แนะนำ เก็งกำไร SMT เนื่องจากราคาหุ้น Laggard หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

 

ราคาหุ้น SMT ปิดตลาดวานนี้ (18 ม.ค.) อยู่ที่ 11.00 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง สูงสุดที่ 11.20 บาท ต่ำสุดที่ 10.70 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 41.15 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 0.06%

Back to top button