เสิร์ฟ 8 หุ้น ฟุ้งปีนี้เทิร์นอะราวด์!

คัด 8 หุ้น ปีนี้เทิร์นอะราวด์ ผู้บริหารพร้อมโบรกฯการันตีปีนี้ผลงานสุดแจ่ม!


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ SET และ mai ที่มีแนวโน้มพลิกมีกำไรในปี 59 เนื่องจากหุ้นเหล่านี้สามารถกลับมาทำกำไรได้ในไตรมาส 1/59 ประกอบกับผู้บริหารและโบรกเกอร์ออกมาการรันตีถึงทิศทางธุรกิจมีโอกาสเติบโตสดใสอีกครั้ง

โดยหุ้นที่มีแนวโน้มพลิกกลับมามีกำไรประกอบด้วย CPF, SUPER, TPOLY, TFG, ACC, TLUXE, SMT และ NCL ซึ่งหุ้นในกลุ่มดังกล่าวจัดเป็นเป็นอีกทางเลือกให้นักลงทุนได้พิจารณาเข้าลงทุนเพื่อช่วยสร้างกำไรในอนาคต

 

CPF2

เริ่มที่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้จะดีขึ้นจากปีก่อน โดยมีเป้าหมายรายได้จากการขายเติบโตประมาณ 10-15% และมีความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การดำเนินงานไตรมาส 1/59 ของ CPF ออกมาดีกว่าคาดที่ 3.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ เพิ่มขึ้น 133% เทียบไตรมาสก่อน ยืนยันการ Turnaround และคาดว่า Momentum กำไรจะดีต่อเนื่องในไตรมาส 2-3/59

ทั้งนี้ มองกำไรทั้งปี 59 ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 80% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจาก 1) ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจกุ้งที่เพิ่มขึ้น 2) ราคาหมูที่ปรับสูงขึ้นมาที่ 78 บาท/Kg จากภาวะอุปทานตึงตัว หนุนอัตรากำไรในธุรกิจ Farm และ 3) การ Downsizing ธุรกิจในตุรกี ส่งผลให้มีส่วนแบ่งขาดทุนลดลง

ขณะที่ธุรกิจ CPP ยังเติบโตแกร่ง และรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจในเวียดนามเต็มปี ขณะที่ถ้าพิจารณาในทางเทคนิค ราคาหุ้นทะลุ Downtrend Line ขนาดใหญ่ตั้งแต่ปี 55-57 ให้ราคาเป้าหมาย 33.25 บาท

 

SUPER

บริษัท ซุปเปอร์บล็อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ เปิดเผยว่า หลังได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD)  รวมทั้งสิ้น 649.95 เมกะวัตต์ บริษัทมั่นใจปีนี้เดินตามแผนขยายธุรกิจครบทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ลม และชีวมวล

ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/59 บริษัทฯมีกำไรสุทธิรวม 27.78 ล้านบาท เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ขาดทุนรวม 33.76 ล้านบาท เปิดฉากเทิร์นอะราวด์ชัดเจน

“บริษัทยืนยันว่าภายในปี 59 จะสามารถจัดหาใบอนุญาต (PPA) ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,000 เมกะวัตต์ โดยส่วนหนึ่งมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะยังคงลงทุนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีแผนในการลงทุนในพลังงานทดแทนอื่นๆ เช่น พลังงานลม และพลังงานชีวมวล ซึ่งจะทำให้ปี 60 บริษัทฯตั้งเป้าว่าจะมี PPA เพิ่มเป็น 2,000 เมกะวัตต์” นายจอมทรัพย์กล่าว

 

TPOLY

บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPOLY นายไชยณรงค์ จันทร์พลังศรี กรรมการผู้จัดการเปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% จาก 2.28 พันล้านบาทในปีก่อน เนื่องจากปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ประมาณ 4.5 พันล้านบาท และมีแผนจะเข้าประมูลงานทั้งปีรวมแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท

โดยเชื่อมั่นว่าจะได้รับงานดังกล่าวไม่น้อยกว่า 10% อย่างแน่นอน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้ผลประกอบการของบริษัทกลับมาเทิร์นอะราวด์ และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอนาคต  

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจปีนี้ในส่วนของธุรกิจก่อสร้างมีรายได้ที่จะทยอยรับรู้จากโครงการเดิมและโครงการใหม่ที่จะมีเข้ามาอีก โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าประมูลงานโครงการใหม่เข้ามาอีกอย่างต่อเนื่อง ภายใต้นโยบายในการเลือกรับงานโครงการที่มีความเหมาะสม รวมทั้งในส่วนของธุรกิจพลังงาน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจการค้าก็อยู่ในช่วงขยายกิจการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

TFG

บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทในปี 59 มีโอกาสเติบโตมากกว่า 15% จากปีที่ผ่านมามีรายได้รวม 17,300 ล้านบาท โดยช่วงไตรมาสแรกปีนี้พลิกมีกำไรสุทธิมากถึง 200.8 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 480.2 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการเปิดฉากเทิร์นอะราวด์อย่างชัดเจน

หลังจากผลไตรมาสแรกออกมาแล้ว เป็นสัญญาณของการเทิร์นอะราวด์อย่างเด่นชัด โดย TFG เริ่มทำกำไรได้แล้ว อันเป็นผลมาจากการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเดินหน้าเต็มสูบเพื่อขยายกำลังการผลิตในทุกด้าน ทั้งขยายการเลี้ยงไก่ระบบจ้างเลี้ยงและร่วมมือสนับสนุนพันธมิตรธุรกิจ ขยายการเลี้ยงสุกร ระบบจ้างเลี้ยงและ ระบบฟาร์มเช่า ขยายการผลิตอาหารสัตว์ที่โรงงานอาหารสัตว์กบินทร์ให้ได้ผลผลิตมากขึ้น ขณะเดียวกันยังมีการลดต้นทุน รวมไปถึงการขยายฐานลูกค้าอุตสาหกรรม และฟู้ดส์เซอร์วิส

 

ACC

บริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACC นายยุทธนา แต่ปางทอง กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ตามแผน หลังจากในไตรมาส 1/59 พลิกมีกำไรสุทธิจากปีก่อนที่มีผลขาดทุน รวมทั้งมีแผนเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าต่อเนื่อง และจะนำธุรกิจโรงไฟฟ้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นด้วย

ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับโครงสร้างการบริหารใหม่ พร้อมขยายการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนและอสังหาริมทรัพย์ ทำให้มีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอและเป็นการกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจ โดยในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้มีแผนจะเปิดตัว 1 โครงการ มูลค่าประมาณ 350-400 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในไตรมาส 4/59

 

TLUXE

บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TLUXE นายกิติพัฒน์ ชลวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 59 จะพลิกกลับมามีกำไร จากปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 38.79 ล้านบาท แม้ว่าไตรมาส 1/59 ที่ผ่านมาบริษัทจะยังมีผลขาดทุนที่ระดับ 8.89 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทที่คาดว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ในปีนี้ เป็นผลมาจากการที่บริษัทจะมีกำไรเพิ่มเข้ามาจากธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากใต้พื้นพิภพ (Geothermal) หลังบริษัทฯได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท PPSN จากประเทศญี่ปุ่น ในสัดส่วน 100% ซึ่งมีโรงไฟฟ้าทั้งหมด 4 ยูนิต กำลังการผลิตรวม 500 กิโลวัตต์ ซึ่งจะให้กำไรเต็มปีที่ 50 ล้านบาท แต่ในปีนี้จะเข้ามาส่วนหนึ่งจำนวน 25 ล้านบาท เนื่องจากโรงไฟฟ้า 2 ยูนิตแรก จำนวน 250 กิโลวัตต์ จะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในเดือนก.ค.นี้ ส่วนโรงไฟฟ้าอีก 2 ยูนิตที่เหลือจะเริ่ม COD ในเดือนก.ย.นี้

 

SMT

บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT นายพีระพล วิไลวงศ์เสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/59 ของบริษัทยังคงเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/59 ซึ่งพลิกกลับมามีกำไร 38.02 ล้านบาท เติบโต 3,276% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน โดยผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่อง มีปัจจัยสนับสนุนมาจากการที่บริษัทใช้กลยุทธ์หมุนกำลังการผลิตออกสินค้าใหม่ดันมาร์จิ้น และการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต มั่นใจผลงานทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ยอดขายแตะ 8 พันล้านบาท

“ปีนี้เรามั่นใจจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ จากปีก่อนที่ขาดทุนประมาณ 60 ล้านบาท เพราะปีนี้เรามีตัว New Product ที่เข้ามาเสริม ทำให้มาร์จิ้นสูง ส่งผลต่อเนื่องมายังกำไรสุทธิ SMT เริ่มเห็นตั้งแต่ไตรมาสแรกว่ากำไรดีขึ้น จากงาน New Product จึงมั่นใจว่าสามารถนำกำไรมาล้างขาดทุนสะสมได้” นายพีระพลกล่าว

 

NCL

บริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NCL นายกิตติ พัวถาวรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้แตะ 1 หมื่นล้านบาท ภายใน 5 ปี จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.08 พันล้านบาท โดยบริษัทมีแผนขยายการให้บริการไปยังตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยให้ความสนใจฟิลิปปินส์และเวียดนาม รวมทั้งมองโอกาสขยายไปในระดับภูมิภาคเอเชีย โดยเริ่มจากจีน

ขณะที่ผลประกอบการทั้งปี 59 ยังมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่จะพลิกกลับมามีกำไร หลังจากบริษัทยกเลิกแผนงานให้บริการขนส่งสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์จากท่าเรือระนองไปยังย่างกุ้ง ขณะที่คาดว่ารายได้รวมในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20-30% ซึ่งบริษัทยังคงเดินหน้าขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เน้นทั้งธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศและต่างประเทศ

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button