“สุพิชาติ” ร้องปธ.วุฒิฯ ชะลอเลือก “กสทช.” จี้สอบซ้ำคุณสมบัติผู้เข้ารอบ เพื่อความโปร่งใส

“พลตรี สุพิชาติ เสนานุรักษ์” ร้องประธานวุฒิฯ ชะลอเลือก “กสทช.” จี้สอบซ้ำคุณสมบัติผู้เข้ารอบ เพื่อความโปร่งใส พร้อมเตรียมยื่นศาลปกครองตรวจสอบสัปดาห์หน้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.20 น. วันนี้ (1 ก.พ.64) พลตรี สุพิชาติ เสนานุรักษ์ ผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย เดินไปที่รัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร 14 คน ที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหา กสทช. หลังพบว่ามีหลายรายขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย โดยมีนายพงศ์กิตติ์ อรุณภักดีสกุล ที่ปรึกษาด้านการเมือง การปกครอง และการบริหารจัดการ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นผู้แทนรับหนังสือดังกล่าว

ทั้งนี้ พล.ต.สุพิชาติ  กล่าวถึงสาเหตุที่เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากพบว่าผู้สมัคร กสทช.ที่ได้รับการคัดเลือก 14 คน มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายถึง 10 คน แต่ที่มาร้องวันนี้คือผู้สมัครด้านกฎหมาย 1 คน ที่ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 7 และ มาตรา 14 ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม 2553 ที่ระบุว่า ผู้ที่สมัครต้องไม่เคย หรือเคยเป็น กรรมการผู้บริหาร นิติบุคคลใดๆ ที่เกี่ยวกับกิจการวิทยุโทรทัศน์ กระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคม และต้องมีความรู้ความสามารถความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ ทำงานสม่ำเสมอไม่น้อยกว่า 10 ปี อย่างน้อยต้องระดับรองอธิบดี แต่ผู้สมัครด้านกฎหมายคนดังกล่าวกลับมีตำแหน่งทางราชการเมื่อเทียบแล้วแค่ซี 8 จึงขอให้ประธานวุฒิสภาดำเนินการตรวจสอบ และชะลอเพื่อให้กรรมการสรรหารอบแรกไปคัดสรรใหม่ ทั้งนี้ ตนจะไปยื่นต่อศาลปกครองตรวจสอบกรณีดังกล่าวในสัปดาห์หน้า

    “ขอให้ประธานวุฒิสภาพิจารณาดำเนินการตรวจสอบให้ถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรม ก่อนเสนอให้วุฒิสภาพิจารณามีมติคัดเลือกต่อไป” พล.ต.สุพิชาติ กล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.สุพิชาติ ยังได้กล่าวต่ออีกว่า สำหรับกรณีที่คณะกรรมการสรรหาออกมาตอบโต้ 3 ประเด็น คือกรณีกรรมการไม่มีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ แต่แท้จริงแล้วกรรมการมีอำนาจแต่ไม่ได้กำหนด ส่วนกรอบเวลา จำกัด 30 วันไม่ทันต่อการพิจารณา แต่ตามข้อเท็จจริงมีเวลา 75 วัน ตรวจวันละ 2 คนก็ทัน เหลือเวลาเรียกมาโต้แย้งคุณสมบัติได้ด้วย และยังสามารถยื่นขยายเวลาได้ ส่วนที่รีบประกาศผลเพราะกลัววิ่งเต้นนั้น ขอตั้งข้อสงสัยว่า แสดงว่ามีจริงใช่หรือไม่ เพราะโผที่ออกมาตรงกับรายชื่อที่ประกาศ

Back to top button