ม็อบราษฎร ขยับเวลาชุมนุมเร็วขึ้น เป็น 4 โมงเย็น-ผบ.ตร. ย้ำอยู่ในกรอบกฎหมาย

ม็อบราษฎร ขยับเวลาชุมนุมเร็วขึ้น เป็น 4 โมงเย็น-ผบ.ตร. ย้ำอยู่ในกรอบกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว กรณีที่กลุ่มราษฎรมีการนัดหมายชุมนุมกันบนสกายวอล์ก หน้า MBK Center ในเวลา 17.00 น. วันนี้ (10 ก.พ.64) ว่า กลุ่มราษฎรได้มีการเลื่อนเวลานัดชุมนุมเร็วขึ้นเป็นเวลา 16.00 น. จากเดิมที่กำหนดไว้ในเวลา 17.00 น. พร้อมกับให้ผู้ชุมนุมเตรียมหม้อและกระทะ หรือภาชนะใกล้ตัวมาด้วย เพื่อช่วยกันส่งเสียงเคาะแสดงสัญลักษณ์

โดยกลุ่มราษฎร ระบุผ่านเพจเฟซบุ๊ก “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ว่า “ผ่านมาแล้ว 207 วันนับตั้งแต่มีการชุมนุมครั้งแรกเมื่อปีก่อน แต่ข้อเรียกร้องจากประชาชนกลับไม่เคยได้รับการตอบสนอง ดังนั้น ขอให้ราษฎรทุกคนออกมารวมตัวเพื่อแสดงให้เห็นว่าจะไม่ยอมอีกต่อไป เพื่ออนาคตของประเทศไทยที่ดีกว่านี้ได้ และร่วมส่งเสียงดังๆ เพื่อปากท้องของพี่น้องแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ เพราะมีเพียงการเยียวยาถ้วนหน้าเท่านั้นที่จะทำให้เราผ่านพ้นวิกฤติโรคระบาดนี้ไปได้ ในวันที่วัคซีนยังมาไม่ถึงสักที”

ขณะที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องการแพร่ระบาดไวรัสโควิด และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังจำเป็นต้องขอความร่วมมืออย่าก่อให้เกิดสิ่งที่ขัดต่อกฎหมาย เพราะที่จริงแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ต้องการบังคับใช้กฎหมาย และตนเองก็พยายามไม่ทำอะไรที่ไม่จำเป็น พยายามใช้การพูดคุย แต่หากจำเป็นต้องทำก็ไม่เคยลังเล ซึ่งทำอย่างนี้มาตลอดชีวิต อาจเป็นคนไม่ค่อยพูดแต่ถ้าจะทำก็ทำเลย

ดังนั้น ขอเตือนให้การจัดกิจกรรมอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย เพราะมีการเจรจากันอยู่แล้ว และพยายามให้ทุกคนอยู่ได้ภายในสถานการณ์แบบนี้ หากจะแสดงความเห็นก็ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ถ้าขัดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี จะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ฝากประชาชนที่จะมาชุมนุมให้ระลึกถึงความสงบเรียบร้อย เนื่องจากเราอยู่ในสถานะที่ต้องช่วยกัน

“ในฐานะคนไทยคนหนึ่งอยากเห็นคนไทยร่วมไม้ร่วมมือ มีการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์มากกว่า จะเห็นว่าเราพยายามหลีกเลี่ยงการใช้กำลังมาตลอด อาจจะมีเพียงการใช้น้ำฉีดไปครั้งก่อนโน้น ถ้าเทียบกับสากลโลกเทียบกันไม่ได้ ประเทศที่เจริญกว่าเราเขาทำหนักกว่านี้เยอะ แต่เราไม่ได้เอาอย่างนั้นมาเป็นตัวตั้ง เราเอาเหตุและผลสังคมของเรา คนไทยก็ใช้วิธีแบบไทย บางครั้งหนักบ้างเบาบ้าง ตำรวจทำอะไรรุนแรงเราก็ขอโทษ แต่ที่เราทำทั้งหมดเราตั้งใจรักษาความสงบเรียบร้อย อยากให้ส่วนรวมสุข เราไม่ได้ดูแลคนกลุ่มเดียวเราดูแลคนทั้งประเทศ” ผบ.ตร.กล่าว

Back to top button