นายกฯ ประเดิมเข็มแรก วัคซีน “แอสตราฯ” พร้อมทีม ครม. สร้างเชื่อมั่น

นายกฯ ประเดิมเข็มแรก วัคซีน “แอสตราฯ” พร้อมทีม ครม. สร้างเชื่อมั่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (วันนี้ 16 มี.ค.64) ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีกำหนดการเข้ารับการฉีดวัคซีน “แอสตราเซเนกา” ป้องกันโควิด

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงเมื่อเวลา 08.33 น. พร้อมระบุว่า วันนี้มีความคืบหน้า ไม่มีผลกระทบอะไร ถือเป็นการฉีดครั้งแรก เข็มแรก วันนี้ไม่ใช่เฉพาะนายกฯ แต่มี ครม. ข้าราชการต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นกังวลที่สุดคือคือประชาชนทุกคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะได้รับวัคซีนได้เร็วที่สุด ซึ่งเรามีการเตรียมการ และจัดหาวัคซีนอย่างเร็วที่สุด และล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้ฉีดให้

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำประเทศ แสดงเจตจำนงที่จะรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท แอสตราเซเนกา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน หลังได้รับการยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และหน่วยงานกำกับคุณภาพยาของอียู โดยมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้ฉีดให้

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมวัคซีนทั้งจากแอสตราเซเนกา และซิโนแวค เพื่อฉีดให้กับคณะรัฐมนตรีที่สมัครใจ และ อาจารย์แพทย์อาวุโส ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับผู้นำประเทศ และคณะรัฐมนตรี เนื่องจากอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง มีการเดินทางและพบปะผู้คนจำนวนมาก ป้องกันการป่วยรุนแรง ลดโอกาสรับเชื้อและแพร่เชื้อ โดยการฉีดมี 8 ขั้นตอนตามระบบของกระทรวงสาธารณสุข เริ่มจากการลงทะเบียน,ตรวจร่างกาย ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต คัดกรองความเสี่ยง รับการฉีดวัคซีน, จัดห้องพักสังเกตอาการหลังฉีดเป็นเวลา 30 นาที มีแพทย์ประจำ และกรมการแพทย์ได้จัดรถพยาบาลพร้อมส่งต่อไปโรงพยาบาลราชวิถีในกรณีเหตุฉุกเฉิน มีการบันทึกชนิดวัคซีน ติดตามอาการหลังฉีดในวันที่ 1, 7 และ 30 การแจ้งเตือนการรับวัคซีนโควิดเข็มที่ 2 ทาง Line Official Account “หมอพร้อม”

Back to top button