“อนุทิน-สาธิต” ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็ม 2 เปิดแผนกระจาย 8 แสนโดส ไปจังหวัดท่องเที่ยว

“อนุทิน-สาธิต” ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม เปิดแผนกระจาย 8 แสนโดส ไปจังหวัดท่องเที่ยว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค เข็มที่ 2 หลังจากได้ฉีดเข็มแรกไปเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ข้อกำหนดของบริษัทผู้ผลิต เช่น วัคซีนของแอสตราเซเนกา จำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 2-3 เดือน, วัคซีนของบริษัทซิโนแวค จำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ กระทรวงสาธารณสุขจะออกใบรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบดิจิทัล (Smart Vaccine Certificate) ในรูปแบบคิวอาร์โค้ด ที่สร้างเฉพาะแต่ละบุคคล ไม่มีซ้ำกัน (Universally unique identifier : UUID)

โดยส่งไปที่ไลน์หมอพร้อม หรือพิมพ์เป็นเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศไทย (THAILAND NATIONAL CERTIFICATE OF COVID-19 VACCINATION) จากโรงพยาบาลที่รับการฉีดได้ทันที ซึ่งจะมีคิวอาร์โค้ดเดียวกันกับระบบดิจิทัล ยืนยันความครบถ้วนของการได้รับวัคซีนประจำตัวบุคคล พร้อมรายละเอียด รวมถึงข้อมูลการได้รับวัคซีน ได้แก่ วันที่ได้รับวัคซีน ชื่อการค้าวัคซีน ชื่อบริษัทผู้ผลิตวัคซีน รุ่นการผลิต และหน่วยบริการที่ฉีดวัคซีน โดยข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในระบบ MOPH Immunization Center กระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังระบุว่า หลังจากที่ได้วัคซีนโควิด-19 จำนวน 800,000 โดสจากซิโนแวค ก็จะกระจายไปยังจังหวัดที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก เช่น จ.ภูเก็ต เกาะสมุย มากเป็นพิเศษ เพื่อฟื้นลมหายใจธุรกิจท่องเที่ยว ส่วนคำว่าเปิดประเทศจะเกิดขึ้นเมื่อไรนั้นต้องดูที่ความเหมาะสมหลายปัจจัย เช่น จำนวนผู้ได้รับวัคซีน จำนวนผู้ป่วย และศักยภาพในการรักษา เป็นต้น

สำหรับการเจรจาประเทศจับคู่ Travel Bubble นั้น นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้เริ่มเจรจากับสถานทูตหลายประเทศ เมื่อดำเนินการจริงจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันเล็กน้อยในแต่ละประเทศ

“แผนงานเรื่องวัคซีนยังเป็นไปตามเป้า การให้บริการวัคซีนแก่ประชาชนเป็นสิ่งที่รัฐต้องจัดการดูแลให้พี่น้องคนไทย เมื่อมีการให้บริการอย่างแพร่หลาย ขอให้ประชาชนมารับบริการ ขอย้ำว่า วัคซีนปลอดภัย ป้องกันอาการป่วยหนักได้แน่นอน” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกรณีที่เกิดคลัสเตอร์ระบาดเพิ่มมากขึ้นนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เป็นการระบาดในสถานกักกันของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมือง เป็นเรื่องที่ดีที่ทางตำรวจดักจับได้ ส่วนคลัสเตอร์ที่พบ เช่น สมุทรสาคร ปทุมธานี ตลาดบางแค ที่กระจายเป็นสะเก็ดไฟ ตอนนี้ก็ดักจับได้หมดแล้ว

Back to top button