“อย.” ขึ้นทะเบียนวัคซีน “จอห์นสันฯ” แล้ว “อนุทิน” เผยใช้ในกรณีฉุกเฉิน คาดนำเข้าไตรมาส 4

“อย.” ขึ้นทะเบียนวัคซีน “จอห์นสันฯ” แล้ว “อนุทิน” เผยใช้ในกรณีฉุกเฉิน คาดนำเข้าไตรมาส 4


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการ อย. ได้พิจารณาอนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท จอห์นสันแอนจอห์นสัน แล้ว

โดยเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายที่สาม ต่อจากแอสตราเซเนกา และซิโนแวค ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนใช้ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้ สำหรับวัคซีนของจอห์นสันฯ ยังต้องใช้ในกรณีสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเข้ามาขายในประเทศไทยได้ในช่วงไตรมาส 4/64 ราคาโดสละ 10 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นไปตามราคาที่ควบคุมขององค์การอนามัยโลก

“วัคซีนของจอห์นสันฯ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชนคนไทย และเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นวัคซีนยี่ห้ออื่น” นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการกระจายวัคซีนโควิดว่าหากเป็นไปตามแผน ในอีก 2 เดือนหน้าจะสามารถประเมินได้ว่าหลังฉีดให้ประชาชนแล้วมีภูมิคุ้มกันเป็นที่น่าพอใจเพียงพอที่ผ่อนคลายมาตรการให้มากขึ้นหรือไม่ ซึ่งหลักการสำคัญคือความปลอดภัยของประชาชน หากประชาชนปลอดภัยก็พร้อมเปิดประเทศแน่นอน

“จะเปิดประเทศเดือนใดนั้นขึ้นอยู่กับการรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ให้นโยบายกับกรมควบคุมโรค และคณะกรรมการองค์การอาหารและยา (อย.) ว่า การรับรองวัคซีนต้องอิงกับการรับรองขององค์การอนามัยโลก หรือเป็นวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดย อย.ของไทย” นายอนุทิน กล่าว

Back to top button