หุ้นเอเชียบวกต่อ รับมาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐคืบ-ราคาน้ำมันพุ่ง

หุ้นเอเชียบวกต่อ รับมาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐคืบ-ราคาน้ำมันพุ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (8 ก.พ.) ขานรับความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน

โดยดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,539.77 จุด เพิ่มขึ้น 7.32 จุด หรือ +0.21%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 29,435.61 จุด เพิ่มขึ้น 47.11 จุด หรือ +0.16% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 29,442.50 จุด เพิ่มขึ้น 123.03 จุด หรือ +0.42%

ทั้งนี้ นักลงทุนมีความหวังมากขึ้นว่ารัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้ในไม่ช้านี้ หลังจากพรรคเดโมแครตประสบความสำเร็จในการผลักดันให้สภาคองเกรสให้ความเห็นชอบต่อแนวทางการพิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแบบ fast track โดยใช้แนวทางการจัดทำงบประมาณที่เรียกว่า budget reconciliation ซึ่งจะช่วยปูทางให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ไบเดนสามารถผ่านสภาคองเกรสโดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

โดยหลังจากสภาคองเกรสให้การอนุมัติแนวทางดังกล่าวได้ไม่นาน นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐก็ได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงบวกว่า การจ้างงานในสหรัฐจะกลับมาขยายตัวได้อย่างเต็มศักยภาพอีกครั้งในปี 2565 หากสภาคองเกรสให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.โจ ไบเดน

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มน้ำมันในภูมิภาคยังได้แรงหนุนหลังสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ทำสถิติปิดสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งปี ที่ระดับ 60.56 ดอลลาร์/บาร์เรล นับตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. 2563

 

 

Back to top button