“ยูเครน” นัดเจรจา “รัสเซีย” เช้านี้ เร่งหาทางออก-ยุติสงคราม

“ยูเครน” ยืนยันที่จะหารือกับตัวแทนจาก “รัสเซีย” ที่ภูมิภาคกอเมล ของเบลารุส หลังจากผู้นำเบลารุสโทรคุยกับผู้นำยูเครนโดยตรง ซึ่งจะมีการเจรจาในเช้าวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ปฏิเสธข้อเสนอของรัสเซีย ที่ร่วมเจรจาหาข้อยุติความขัดแย้งหลังรัสเซียส่งทหารบุกยูเครน ที่ภูมิภาคกอเมล ประเทศเบลารุส โดยเรียกร้องให้เจรจาที่ประเทศอื่นเนื่องจาก เบลารุส เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับรัสเซีย และยังเป็นฐานของกองทัพรัสเซียที่ส่งทหารเข้าสู่ชายแดนยูเครนด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุดทำเนียบ ประธานาธิบดียูเครน ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกี เห็นชอบที่จะส่งตัวแทนเจรจาของยูเครนไปหารือกับตัวแทนของรัสเซียที่บริเวณชายแดนระหว่างยูเครนและเบลารุส ใกล้กับแม่น้ำปริปยัต ตอนเหนือของประเทศ หลังจากผู้นำเบลารุสโทรคุยกับผู้นำยูเครนโดยตรง ล่าสุดมีการเปิดเผยว่าการเจรจาจะมีขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

โดยแถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า นักการเมืองได้เห็นชอบแล้วว่าตัวแทนของยูเครนจะพบกับตัวแทนของรัสเซียอย่างไม่มีเงื่อนไขที่ชายแดนยูเครน–เบลารุส ใกล้กับแม่น้ำปริปยัต

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุด้วยว่า อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุสยืนยันว่าเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ และขีปนาวุธที่มีฐานยิงในดินแดนเบลารุสจะถูกระงับการทำงานระหว่างที่ตัวแทนของยูเครนเดินทางไป ระหว่างการหารือและระหว่างเดินทางกลับ

ด้านสำนักข่าวของรัสเซียรายงานด้วยเช่นกัน โดยอ้างผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า ยูเครนยืนยันที่จะหารือกับตัวแทนจากรัสเซียที่ภูมิภาคกอเมล ของเบลารุส โดยที่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวแทนของทั้งสองฝั่ง

Back to top button