SET ทรงตัว ซื้อขายเบาบางก่อนหยุดยาวเปิด 23 บจ.เด็ด เน้นเก็งกำไรหุ้นเล็กงบโต

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยทรงตัวในกรอบแคบก่อนวันหยุดยาวด้วยมูลค่าการซื้อขายที่เบาบาง แนวโน้มอ่อนตัวตามทิศทางตลาดต่างประเทศ ขณะที่นักลงทุนกำลังจับตารอผลการประชุม ECB คืนนี้ การลงทุนแนะนำรอซื้อเมื่ออ่อนตัว และเก็งกำไรเพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.25 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.57 บาทต่อเหรียญ อ่อนค่าตามภูมิภาค เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่ากว่าทุกสกุลตามแรงซื้อที่มีทั่วโลก ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดตลาดในแดนลบเมื่อคืนนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มธุรกิจสุขภาพและหุ้นกลุ่มวัสดุร่วงลง

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยทรงตัวในกรอบแคบก่อนวันหยุดยาวด้วยมูลค่าการซื้อขายที่เบาบาง แนวโน้มอ่อนตัวตามทิศทางตลาดต่างประเทศ ขณะที่นักลงทุนกำลังจับตารอผลการประชุม ECB คืนนี้ การลงทุนแนะนำรอซื้อเมื่ออ่อนตัว และเก็งกำไรเพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น โดยหุ้นขนาดเล็กมีแนวโน้มเด่นกว่าหุ้นขนาดใหญ่ ซึ่งอาจมีการเล่นเก็งกำไรในตัวที่คาดว่าจะมีผลกำไรออกมาดี

หุ้นเด่นเลือก SAT-ERW-AOT-CENTEL-MINT-CK-UNIQ-SEAFCO-SCC-ADVANC-INTUCH-EA-GUNKUL-EGCO-BBL-SAPPE-MAJOR-TVT-BDMS-THANI-CHOW-EPCO และ SMT

 

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.เคที ซีมิโก้ เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (22 ต.ค.) คาดว่าจะแกว่งตัวออกด้านข้าง โดยในช่วงเช้าเชื่อว่าดัชนีจะปรับตัวลงก่อนและมีการรีบาวด์ในระหว่างทางได้ เนื่องจากตลาดจะเป็นลักษณะ Wait & See โดยต่างจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ว่าจะมีสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายการเงินหรือไม่ ถ้ามีจะมาช่วยกระตุ้นตลาดฯได้ แต่ตอนนี้เชื่อว่ายังไม่น่าจะมีอะไรเพิ่ม

นอกจากนี้ ต่างก็ยังรอการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)ในสัปดาห์หน้า ดังนั้นวันนี้หุ้นขนาดเล็กก็คงจะเด่นกว่าหุ้นขนาดใหญ่ โดยอาจมีการเล่นเก็งกำไรหุ้นที่คาดว่าจะมีผลกำไรออกมาดีด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ พร้อมให้แนวรับ 1,409 จุด ส่วนแนวต้าน 1,426 จุด

 

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ (22 ต.ค.) คาด SET พักตัวในกรอบจำกัด ก่อนลุ้นดีดขึ้นตามเป้าต่อไป เช้านี้ตลาดหุ้นต่างประเทศไม่ได้สดใสนัก โดยตลาดหุ้นสหรัฐยังปรับตัวลงอยู่ จากแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงานตามแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง แต่ถือว่าไม่รุนแรงนัก โดยยังได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเอกชน ส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ยังปรับตัวลงไม่มาก ขณะที่นักลงทุนยังรอดูผลประชุม ECB อยู่ด้วย

FSS คาดว่า SET น่าจะยังมีกรอบลบจำกัด โดยเขื่อว่า SET จะสามารถแกว่งกลับขึ้นไปหาระดับดัชนีตามพื้นฐานของปีนี้ที่ประเมินไว้แถว 1,450 จุดได้ตามคาดในช่วงถัดไปอยู่

แนวรับ 1415, 1413-1410, 1408-1403 จุด / แนวต้าน 1420-1424, 1427-1430 จุด

หุ้นเด่นมีประเด็น: SAT ยังคงแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมายปีหน้า 20.40 บาท, ERW ยังคงแนะนำซื้อ ปรับไปใช้ราคาเป้าหมายปีหน้า 5.40 บาท

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (22 ต.ค.) คาด SET วันนี้ยังแกว่งตัวในกรอบแคบก่อนวันหยุดยาว และยังแนะนำสะสมต่อ รอดัชนีปรับขึ้นระยะกลาง ขณะที่คืนนี้การประชุม ECB อาจพูดถึงการเพิ่ม QE จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจยุโรปแผ่วลง (แต่คาดยังไม่มีการเพิ่มจริง) หนุนตลาดได้ระยะสั้น และคาดเงิน LTF-RMF จะค่อยๆ เริ่มเข้ามาหนุนดัชนีได้อีกแรง

แนะลงทุนในหุ้น ที่ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาล อย่าง 1) อสังหาฯ 2) ท่องเที่ยว 3) รับเหมาฯ 4) พลังงานงานทางเลือก และในหุ้นใหญ่เริ่มหมุนมากลุ่ม ICT ก่อนประมูล 4G

1) ท่องเที่ยว เข้าสู่ช่วง High Season “ซื้อ” AOT CENTEL MINT

2) มาตรการรัฐฯ “ซื้อ” CK UNIQ SEAFCO SCC

3) ICT “ซื้อ” ADVANC INTUCH เริ่มเห็นแรงกดดันลดลง 

4) พลังงานทางเลือก “ซื้อ” EAGUNKUL (หุ้นใหญ่แนะ EGCO)

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (22 ต.ค.) ว่า สำหรับตลาดหุ้นไทยวานนี้ปริมาณการซื้อขายยังชะลอตัวอยู่ระดับ 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่สถาบันยังเป็นผู้ขายสุทธิหลัก ส่วนต่างชาติเริ่มมีสถานะ Short ใน Index Futures 2.7 พันสัญญา

วันนี้ รมว.คลังประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีการออกมาตรการที่เป็นรูปธรรมใหม่ๆ เพิ่มเติมหรือไม่ กลยุทธ์การลงทุน ประเมินดัชนียังปรับตัวในกรอบ 1,400-1,430 จุด แนะนำเทรดดิ้งระยะสั้น โดยวางจุด Trailer Stop Loss ในกรณีต่ำกว่า 1,400 จุด ระยะสั้นแนะนำเก็งกำไรหุ้นที่มีโมเมนตัมบวกทางเทคนิค เช่น CHOW, EPCO และ SMT

 

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (22 ต.ค.) ว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงด้วยปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง เนื่องจากมีแรงเทขายหุ้นกลุ่มพลังงาน และนักลงทุนกำลังจับตารอผลการประชุม ECB ในคืนนี้ ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ผลการดำเนินงานหุ้นธนาคารโดยรวมที่ออกมาไม่ดีนักฉุดให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในการซื้อขาย และข่าวในเชิงบวกต่อตลาดมีค่อนข้างน้อยในสัปดาห์นี้  อีกทั้งในวันพรุ่งนี้ ตลาดหุ้นจะปิดทำการ ซึ่งโดยปกติ นักลงทุนจะชะลอการลงทุนก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว เราคาดว่า ภาพรวมของตลาด จะผันผวนในกรอบแคบๆ และปริมาณการซื้อขายจะเบาบางลง เมื่อเทียบกับหลายๆวันที่ผ่านมา

กลยุทธ์การลงทุน เวลานี้ นักลงทุนกำลังพุ่งความสนใจไปที่ การรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส3 ของบริษัทในตลาด และการซื้อขายเป็นการเข้ามาเก็งกำไรเพียงช่วงสั้นๆ กลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ จึงต้องรอซื้อเมื่ออ่อนตัว และเก็งกำไรเพียงช่วงสั้นๆ ตามพฤติกรรมของตลาดในเวลานี้

สำหรับหุ้นที่คาดว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจในวันนี้  อาทิเช่น BBL SAPPE MAJOR TVT BDMS

Stock in Focus: THANI (ราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus 4.00 บาท)

Back to top button