IFC หนุน PRINC ขยายบริการสาธารณสุขพื้นที่เมืองรอง

IFC ในเครือ World Bank สนับสนุน PRINC ขยายบริการสาธารณสุขในพื้นที่เมืองรองตามเป้าหมาย “โรงพยาบาลยั่งยืน” ปี 2566


นายมัคทาร์ ดิออป (Mr.Makhtar Diop) กรรมการผู้จัดการ บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) ยังคงประกาศพร้อมสนับสนุนเครือโรงพยาบาลพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ที่มุ่งขยายบริการสาธารณสุขที่ได้คุณภาพให้เข้าถึงคนในพื้นที่เมืองรองในประเทศไทยตามเป้าหมาย และมองว่าประเทศไทยถือเป็นหนึ่งเป้าหมายสำคัญของภูมิภาคอาเซียนในการเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และขับเคลื่อนการลงทุนภาคเอกชน

โดยเฉพาะการฟื้นตัวหลังจากสถานการณ์ โควิด-19 ด้วยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว และการใช้เทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาคต่างๆ เช่น ธุรกิจบริการสาธารณสุขในไทย เป็นต้น ทั้งนี้ในปีงบประมาณที่ผ่านมา IFC ลงทุนในไทยรวม 721 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ นายธานี มณีนุตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC กล่าวว่า บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) ถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรร่วมลงทุนที่สำคัญของเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินงานที่สอดคล้องกับทิศทางการขยายธุรกิจบริการสาธารณสุข โดยยังคงยังคงตั้งเป้าหมายขยายโรงพยาบาลรวม 20 แห่ง จากปัจจุบันมีโรงพยาบาล 13 แห่ง เปิดดำเนินการทั้งสิ้น 12 แห่งใน 10 จังหวัด, คลินิกใกล้บ้านใกล้ใจ ซึ่งเป็นคลินิกปฐมภูมิ จำนวน 40 แห่ง พร้อมตั้งเป้าหมายเป็นเครือโรงพยาบาลยั่งยืน (Sustainable Hospital) ในปี 2023 และยังคงเปิดรับผู้ลงทุนในท้องถิ่นที่มีศักยภาพในการร่วมขยายบริการสาธารณสุขต่อเนื่อง

สำหรับบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) ร่วมสนับสนุนในฐานะพันธมิตรร่วมลงทุนในบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC มาตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งถือเป็นเครือโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกที่เข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) ถือเป็นสถาบันการเงินในเครือของธนาคารโลก (World Bank Group) มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชน

โดยเฉพาะประเทศสมาชิกที่เป็นประเทศกำลังพัฒนา ทั้งในด้านการเงินและด้านการจัดการ โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในมิติด้านต่างๆ สอดคล้องกับปณิธานและแนวทางการดำเนินธุรกิจของโรงพยาบาลเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ที่มุ่งเป็นองค์กรที่สร้างคนให้มีจิตใจของความเป็นผู้ให้ และมีเป้าหมายขยายบริการสาธารณสุขที่ได้คุณภาพไปยังพื้นที่เมืองรองในประเทศ

Back to top button