DTAC เปิดตัวเทคโนโลยี 5G IoT กลุ่มอุตฯ-องค์กร เร่งทรานฟอร์มรับศก.ฟื้น

DTAC เปิดตัวเทคโนโลยี 5G IoT กลุ่มอุตฯ-องค์กร ก้าวสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อพลิกฟื้นผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน เป็นปัจจัยหลักฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการเปิดประเทศ


นายซาดัท ซามาน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เปิดเผยว่า การลงทุน 5G เป็นคีย์หลักสำหรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม สิ่งสำคัญคือวันนี้ถึงเวลาที่ต้องเร่งทรานฟอร์มสู่ดิจิทัล เพื่อสานต่อการพลิกฟื้นทางธุรกิจ ดีแทคเป็นผู้ริเริ่มในการผลักดันเส้นทางดิจิทัลสู่ประเทศไทยที่มีความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนำสู่การเปลี่ยนผ่านและการพัฒนาทุกภาคส่วน รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มธุรกิจ โดยเชื่อว่า 5G คือปัจจัยหลักนำไปสู่การปลดล็อกให้แก่ประเทศไทยได้ในช่วงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการเปิดประเทศ

ข้อมูลรายงานจาก สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ระบุว่าภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเดือนเมษายน 2565 เมื่อพิจารณาจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ขยายตัวร้อยละ 0.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสถานการณ์โควิด-19 ในหลายประเทศมีแนวโน้มคลี่คลาย

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลให้ MPI เดือนเมษายน 2565 ขยายตัวเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน คือ ยานยนต์ ขยายตัวร้อยละ 12.82 ตามการขยายตัวของตลาดในประเทศ และตลาดส่งออก รวมถึงคำสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้าที่เพิ่มขึ้น เป็นต้น ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมจะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นจากการส่งออกที่เติบโตต่อเนื่องจากตลาดภายในประเทศฟื้นตัวหลังการเปิดประเทศอีกด้วย

สำหรับ ดีแทค บิสิเนส ได้เปิดตัวโซลูชัน 5G IoT  ใน 3 กลุ่มสำคัญ สำหรับงาน Thailand 5G Summit 2022 งานสัมมนาและจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม 5G เพื่อร่วมกระตุ้นการฟื้นตัวของประเทศ คือ

โซลูชัน Smart Factory พลิกโฉมโรงงานและกระบวนการผลิตจากแบบเดิม หรือแอนะล็อก ให้ก้าวสู่ดิจิทัลและรองรับยุคบิ๊กดาต้า โดยโซลูชันที่ทีมดีแทคจะวิเคราะห์และออกแบบต่อยอดให้เครื่องจักรเดิมด้วย IoT เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และมอนิเตอร์ข้อมูลเรียลไทม์ระยะไกล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และรองรับแพลตฟอร์มดิจิทัลแห่งอนาคต

โซลูชัน Smart Logistics เปลี่ยนรูปแบบคลังสินค้า และการติดตามสินค้าแบบเดิมด้วย IoT และเซนเซอร์ที่รายงานข้อมูลเรียลไทม์ แม่นยำ ระบุตำแหน่ง และข้อมูลต่างๆ เช่น ค่าความชื้น อุณหภูมิ สินค้า เพื่อคุณภาพสินค้าที่ดียิ่งขึ้น ติดตามทรัพย์สินเพื่อความปลอดภัย

โซลูชัน Smart Utilities ระบบสาธารณูปโภคอัจฉริยะ ทั้งระบบน้ำและไฟฟ้า โดย 5G โซลูชันบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะ (Smart Water Management) จะวัดค่า pH สารเคมีที่ตกค้างในน้ำทิ้ง พร้อมแจ้งเตือนระดับความสูงของน้ำในการกักและระบายน้ำในเขตอุตสาหกรรม และ มาตรวัดน้ำอัจฉริยะ (Smart Water Meter Reader) ช่วยให้การเก็บข้อมูลมาตรวัดเป็นไปในแบบออนไลน์

สำหรับ Smart Utilities ด้านไฟฟ้าเหมาะสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและโรงงาน หรืออาคารที่ใช้ไฟฟ้าในธุรกิจขนาดใหญ่ด้วยรูปแบบ “5G โซลูชันบริหารพลังงานระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Energy Management)” พลิกรูปแบบการใช้งานตู้สวิตช์บอร์ดไฟฟ้า หรือ MDB (Main Distribution Board) ช่วยป้องกันและแก้ปัญหาหรือลดความเสียหายที่เกิดจากกระแสไฟฟ้า เช่น ไฟฟ้าตก ไฟฟ้าเกิน ไฟฟ้ากระชาก หรือไฟฟ้าดับ เป็นต้น

นอกจากนี้ ดีแทค บิสิเนส ยังได้นำ 5G Private Network เจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเครือข่ายเรื่องความปลอดภัยสูง และพลิกโฉมสู่ดิจิทัลแห่งอนาคต ร่วมเปิดตัวในงาน โดยเครือข่ายจะผสานกับการประมวลผลเอดจ์ คอมพิวติ้ง สามารถออกแบบขนาดได้ตรงการใช้งานในองค์กร ใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี Massive IoT, Artificial Intelligence (AI), Machine Learning (ML), Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR), และการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์

ทั้งนี้ ดีแทคมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยี 5G เพื่อพลิกฟื้นผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึงความสำคัญในการทำงานในอีโคซิสเต็ม ร่วมกันของทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล ผู้ประกอบการ และคู่ค้าในอุตสาหกรรม ดีแทคนำเทคโนโลยีการสื่อสาร ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ ที่พร้อมจะนำคนไทยสู่ความยั่งยืนของยุค 5G

Back to top button