CGS-CIMB เปิดโครงการ “เทรดหุ้นจำลอง” ฝึกทักษะนักศึกษา รับสมัครดีเดย์ 15 ก.ย.นี้

บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดโครงการ ASEAN INVESTMENT CHALLENGE 2023 หรือแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ฝึกทักษะนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในกลุ่มประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ขยายเวลารับสมัครถึงวันที่ 15 ก.ย. 66 และเริ่มแข่งขันวันที่ 25 ก.ย.–17 พ.ย.66


นายพัชระนนท์ ชีวเกรียงไกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGS-CIMB เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เปิดโครงการ ASEAN INVESTMENT CHALLENGE 2023 หรือโครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืนระดับ ASEAN โดยมีเป้าหมายในการผลักดันส่งเสริมให้เยาวชนนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาได้เข้าถึงความรู้ด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน เพื่อให้ก้าวทันเทรนด์โลก และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อระบบเศรษฐกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ตามหลักการของ ESG หรือ Environmental, Social, และ Governance

ทั้งนี้นับตั้งแต่เริ่มเปิดรับสมัครนิสิตและนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 บริษัทฯ ได้ดำเนินกิจกรรม AIC สัญจร เพื่อให้ความรู้เรื่อง “การลงทุนฉบับ 101” ร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยสยาม ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น โครงการดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากนิสิตและนักศึกษาที่ชื่นชอบการลงทุนในหลักทรัพย์อย่างล้นหลาม และมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ดังนั้นบริษัทฯ จึงได้ขยายเวลาเปิดรับสมัครไปจนถึง 15 กันยายน 2566

“CGS-CIMB คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะช่วยผลักดันให้เยาวชนรุ่นใหม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการลงทุนอย่างยั่งยืนตามหลักการของ ESG ได้มากยิ่งขึ้นทั้งในทางทฤษฎีและการปฏิบัติ โดยจะมุ่งพัฒนาความรู้ความสามารถในเรื่องของการบริหารจัดการการเงินการลงทุน ส่งเสริมทักษะการ  เทรดหลักทรัพย์ รวมถึงการบริหารพอร์ตเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงและยั่งยืน และในอนาคตนิสิตนักศึกษาสามารถนำไปปรับใช้กับการลงทุนได้ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสทางวิชาชีพให้นิสิตนักศึกษาที่ชนะการแข่งขันระดับประเทศ ได้เข้าร่วมฝึกงานและทำงานในบริษัท เพื่อต่อยอดประสบการณ์ความรู้ในองค์กรภาคธุรกิจอีกด้วย” นายพัชระนนท์ กล่าว

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ยุคปัจจุบัน สังคมโลกให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืน ESG เป็นอย่างมาก  ดังนั้นสำนักงาน ก.ล.ต. มีความพยายามมุ่งเน้นให้คนไทยสามารถเข้าถึงตลาดทุน และยกระดับตลาดทุนไทยทั้งองคาพยพให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับบริษัทฯ และนักลงทุน ซึ่งในส่วนนี้ ก.ล.ต. ได้มีการกำหนดให้ บจ. เปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมในรายงานประจำปี

ดังนั้น ก.ล.ต. มุ่งเน้นให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการลงทุนอย่างยั่งยืนให้กับเยาวชน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่จะเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต จึงเดินหน้าร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อให้สามารถเข้าถึงและส่งเสริมการลงทุนให้กับเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการนี้เรามีความยินดีและคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นการวางรากฐานการลงทุนที่ดีให้กับเยาวชน อันจะส่งผลให้ตลาดทุนไทยเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ดร. รินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลท. เดินหน้าผลักดันเรื่องการลงทุนอย่างยั่งยืน ตามหลักการของ ESG มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Class Room Online และห้องสมุดมารวย เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการลงทุนอย่างยั่งยืนให้กับผู้ที่สนใจหรือผู้ที่ต้องการศึกษาเรื่องการลงทุน นอกจากนั้นยังจัดให้มีการประเมินบริษัทจดทะเบียนเพื่อคัดเลือกรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI (หรือ Thailand Sustainability Investment) เพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินธุรกิจ โดยคำนึงถึง ESG ซึ่งจะช่วยยกระดับการบริหารความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้ในระยะยาว ทำให้ธุรกิจมีศักยภาพในการเติบโตและสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุน

สำหรับโครงการ CGS-CIMB ASEAN INVESTMENT CHALLENGE 2023 จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการผลักดันให้เกิดการลงทุนอย่างยั่งยืน โดยเริ่มต้นปลูกฝังให้กับเยาวชนในระดับอุดมศึกษาที่สนใจในเรื่องของการลงทุน สามารถนำเทคนิคที่ได้จากการเข้าแข่งขันและการทดลองลงทุนหลักทรัพย์ในครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการพิจารณาลงทุนจริง เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีและยั่งยืนได้ในอนาคต

ดร. แมน ชุติชูเดช รองเลขาธิการกลุ่มงานกลยุทธ์ลงทุนและบริหารผู้จัดการกองทุน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กล่าวว่า กบข. ให้ความสำคัญในเรื่องของการลงทุนในหลักทรัพย์เป็นอย่างมาก เนื่องจาก กบข. ถือว่าเป็นหนึ่งในนักลงทุนสถาบันหลักของประเทศ ทำหน้าที่ในการบริหารและรับผิดชอบในการลงทุนเพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับสมาชิกอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดทั้งในระยะกลางและระยะยาว ฉะนั้นการวิเคราะห์ในเชิงลึกอย่างเป็นระบบและการลงทุนตามหลักการของ ESG จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการคัดเลือกหลักทรัพย์ในการลงทุนของ กบข. ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับการลงทุนของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปในตัวอีกด้วย

นางสาวนรีรัตน์ สันธยาติ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บรรยายเสริมความรู้ให้นิสิตและนักศึกษาในเรื่อง ESG กับการลงทุน เพื่อชี้ให้เห็นความสำคัญของ ESG ในฐานะเทรนด์ของธุรกิจโลก และการประเมินการดำเนินงานด้าน ESG ของบริษัทจดทะเบียน อันจะเป็นแนวทางให้นิสิตและนักศึกษาปรับใช้สร้างกลยุทธ์การประเมินหลักทรัพย์ในการแข่งขันได้

ดร. จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการ ASEAN INVESTMENT CHALLENGE 2023 แข่งขันในระดับประเทศวันที่ 25 ก.ย. – 17 พ.ย. 2566 (8 สัปดาห์) โดยการเทรดหุ้นบัญชีซื้อขายและเงินทุนจำลองตั้งต้น 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ บน Web platform ผ่านคอมพิวเตอร์หรือ Smart Phone  ชิงเงินรางวัลระดับประเทศรวมกว่า 100,000 บาท ซึ่งจะประกาศผู้ชนะ Top 10 ภายในต้นเดือนธันวาคม 2566 ทั้งนี้ นิสิตนักศึกษาที่ได้รางวัล Top 10 จากการเทรดหุ้นตามเงื่อนไข จะได้รับพิจารณา เข้าฝึกงาน หรือร่วมงานกับ CGS-CIMB ซึ่งเป็นการส่งเสริมความมั่นคงในวิชาชีพต่อไปในอนาคต จากนั้นการแข่งขันในระดับอาเซียนจะเกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2567 ระหว่าง Top 3 จากแต่ละประเทศ โดยแข่งขันนำเสนอแผนการลงทุน (ภาษาอังกฤษ) ชิงเงินรางวัลระดับภูมิภาคอาเซียนรวมกว่า 1,000,000 บาท

สำหรับนิสิตนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสมัครได้ผ่านเว็บไซต์ www.aseaninvestmentchallenge.com ลงทะเบียนพร้อมตั้ง Username และ Password สำหรับสร้างบัญชีเทรดจำลองได้เลยตั้งแต่วันนี้ – 15 ก.ย. 2566 หรือติดตามข่าวสารโครงการเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : CGSI TH ESG

Back to top button