UOB หนุนสินเชื่อ-เงินหมุนเวียน “บางจาก” เดินหน้าพลังงานสะอาด

“ธนาคารยูโอบี” สนับสนุนวงเงินสินเชื่อ-เงินทุนหมุนเวียน รวม 320 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับกลุ่มบริษัท “บางจากฯ” เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด ต่อยอดการขับเคลื่อนการดำเนินงานสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม


ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) หรือ UOB สนับสนุนกลุ่มบริษัทบางจากในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน โดยปล่อยสินเชื่อด้านการค้าและการเปลี่ยนผ่าน (UOB’s Transition Financing Framework) วงเงินรวม 290 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่กลุ่มบริษัทบางจาก ได้แก่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP, บริษัท BCP Trading Pte. Ltd. หรือ BCPT และบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO และเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยบางจากฯ เป็นบริษัทแรกในไทยที่ธนาคารยูโอบีสนับสนุนด้านการเงิน ภายใต้กรอบแนวคิดสินเชื่อเพื่อการเปลี่ยนผ่าน (UOB’s Transition Financing Framework) ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ ในการดำเนินการเพื่อเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานสู่พลังงานสะอาด ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน อาทิ การผลิตเชื้อเพลิงทางเลือกคาร์บอนต่ำการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต การดักจับใช้ประโยชน์และกักเก็บคาร์บอน (CCUS) และการชดเชยคาร์บอนเครดิต

ขณะที่นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างยูโอบีและกลุ่มบริษัทบางจากในครั้งนี้ช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานในฐานะพันธมิตรทางการเงินให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น วงเงินสินเชื่อที่ให้กับกลุ่มบริษัทบางจากสะท้อนวิสัยทัศน์ร่วมกันของทั้งสององค์กรในการสร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน กลุ่มบริษัทบางจากเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานโดยคงไว้ซึ่งสมดุลแห่งความมั่นคงทางพลังงาน

ทั้งนี้ ยูโอบีเป็นผู้นำในวงการธนาคารที่มีผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจ เมื่อเดือนตุลาคมปี 2565 ยูโอบีได้ประกาศคำมั่นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ครอบคลุม 6 ภาคอุตสาหกรรมภายในปี 2050 หรือ พ.ศ. 2593 ซึ่งรวมอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซที่เป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่ด้านพลังงาน ธนาคารยูโอบีพร้อมสนับสนุนบางจากฯ ในการผลักดันธุรกิจให้เติบโตควบคู่กับการดำเนินการต่าง ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า กลุ่มบริษัทบางจากยินดีที่ได้รับการสนับสนุนวงสินเชื่อด้านการค้าและการเปลี่ยนผ่านจากยูโอบี ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน บางจากฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคมมาโดยตลอด บางจากฯ กำหนดแผนงาน BCP316NET เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2030 หรือ ปี 2573

รวมถึงเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 หรือ พ.ศ. 2593 ได้มีการดำเนินการตามแผนงานครอบคลุมทุกด้าน โดยส่วนแรกคือ B หรือ Breakthrough Performance ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพ กระบวนการทำงาน การปล่อยคาร์บอนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสะท้อนเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนในหลายด้าน อาทิ การบุกเบิกหน่วยผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน SAF และ 5 ผลิตภัณฑ์ของโรงกลั่นน้ำมันบางจากพระโขนงมีค่าการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของธุรกิจโรงกลั่นของประเทศไทย

สำหรับวงเงินสินเชื่อและเงินทุนหมุนเวียนจากยูโอบีครั้งนี้ จะช่วยต่อยอดการขับเคลื่อนการดำเนินงานต่าง ๆ ที่มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำของกลุ่มบริษัทบางจาก ของบางจากฯ และสร้างการเติบโตของธุรกิจควบคู่กับความยั่งยืนให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม

Back to top button