RS ติดโผ “หุ้นยั่งยืน” SET ESG Ratings ระดับ AA

RS ได้รับคัดเลือกรายชื่อหุ้นยั่งยืน ระดับ AA หรือ SET ESG Ratings ประจำปี 66 สะท้อนให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งดำเนินงานภายใต้กรอบ ESG และตระหนักถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน


บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่มุ่งมั่นยกระดับทุกมิติการใช้ชีวิตของผู้คนและสัตว์เลี้ยง ได้รับคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้เป็นหนึ่งในรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ประจำปี 2566 ในระดับ AA สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งดำเนินงานและจัดทำรายงานภายใต้กรอบ ESG (Environmental, Social and Governance) อย่างจริงจังในทุกมิติ ซึ่งในปีนี้มีบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือกทั้งสิ้น 193 บริษัท

โดย นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้พัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง พร้อมให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืนให้แก่องค์กร สังคม ชุมชน พนักงาน และผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ซึ่งได้ดำเนินงานภายใต้กรอบของ ESG ในทุกมิติ ดังนี้

1.ด้านสิ่งแวดล้อม (E-Environment) นอกจากการออกผลิตภัณฑ์ปลอดสารเคมีและดีต่อสิ่งแวดล้อม โดยยังรณรงค์ให้พนักงานคัดแยกขยะพลาสติกประเภท PE1 และนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล พร้อมใส่ไอเดียสร้างสรรค์ให้กับขยะพลาสติกเหล่านี้จนเกิดเป็น “กระเป๋า RS Net Zero” ที่ผลิตจากเส้นใยพลาสติกที่สะสมจากการแยกขวดมาตลอดทั้งปี โดยนำรายได้จากการจำหน่ายไปสนับสนุนการจัดตั้งหน่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก และสถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อีกทั้งบริษัทฯ ยังได้รับรางวัลอาคารประหยัดพลังงาน MEA Energy Awards โดยอาคาร RS กรุ๊ป ผ่านเกณฑ์มาตรฐานประเภทอาคารสำนักงานจากการไฟฟ้านครหลวง ตอกย้ำให้เห็นว่าองค์กรให้ความสำคัญกับการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่พนักงาน ด้วยการออกแบบอาคารที่มีแนวคิดด้านการประหยัดพลังงาน การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า รวมถึงการใส่ใจทั้งคุณภาพอากาศ และแสงสว่างอย่างเพียงพอ รวมถึงเหมาะสมต่อการทำงานภายในอาคาร

2.ด้านสังคม (S -social) บริษัทฯ เดินหน้าสนับสนุนความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม รวมทั้งสำหรับพนักงานและสังคมเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ภายใต้นโยบาย RS Diversity กิจกรรม Zero Tolerance of Bullying: ยุติการบูลลี่ให้เป็นศูนย์

โดยรวมไปถึงการพัฒนาคนด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการใฝ่เรียนใฝ่รู้ ผลักดันและส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงให้แก่เยาวชนในสถาบันการศึกษาต่างๆ รวมถึงนักธุรกิจและเจ้าของกิจการรุ่นใหม่ ภายใต้โครงการ RS Young Blood เพื่อเตรียมความพร้อมให้นิสิตและนักศึกษา หรือนักธุรกิจรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจากทีมผู้บริหารและพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ของบริษัทฯ

3.ด้านบรรษัทภิบาล (G- Governance) ในปีที่ผ่านมาสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ประกาศให้ บริษัทฯ ผ่านการรับรองสถานะเป็น “สมาชิกของแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (CAC)” โดยการรับรองดังกล่าวจะมีอายุ 3 ปี พร้อมทำการประกาศนโยบาย “No Gift Policy” อย่างเป็นทางการ และได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับนโยบายหลักการกำกับกิจการที่ดี อาทิ จรรยาบรรณทางธุรกิจ นโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน สิทธิมนุษยชน และช่องทางการแจ้งเบาะแสแก่พนักงานเก่าและพนักงานใหม่อย่างครบถ้วน

“โดยการได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ประจำปี 2566 ในระดับ AA นี้ เป็นตัวชี้วัดสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า บริษัทฯ ตระหนักถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนและตั้งใจดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบ ทั้งต่อคู่ค้า ลูกค้า และพนักงาน รวมถึงการประหยัดพลังงาน และการดูแลสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์กร ทั้งยังมุ่งมั่นบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้ อาร์เอส กรุ๊ป ชุมชน และสังคม สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล ตลอดจนนำไปสู่ความยั่งยืนร่วมกันต่อไปในอนาคต” นายสุรชัย กล่าว

Back to top button