STA ปลื้ม! ติดโผหุ้นยั่งยืน “ESG Ratings” 9 ปีซ้อน

STA ติดอันดับหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings” ประจำปี 2566 ที่ระดับสูงสุด “AAA” สาขา Agro & Food Industry นับเป็นปีที่ 9 ตอกย้ำดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ “องค์กรแห่งยางสีเขียว” เตรียมรับหลักเกณฑ์ EUDR บังคับใช้ปี 67 เล็งเพิ่มโอกาสขายสินค้าในยุโรป


นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ผู้นำในธุรกิจยางธรรมชาติครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของโลกและผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับผลการประเมินหุ้นยั่งยืน “SET ESG Ratings” ประจำปี 2566 ที่ระดับสูงสุด “AAA” จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งนับเป็นปีที่ 9 ที่บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกเป็น “หุ้นยั่งยืน”  ถือเป็นความภาคภูมิใจและสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย โดยคำนึงถึงด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG) ตลอดจนห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

โดยปัจจุบัน ESG Ratings เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่จะสร้างการยอมรับจากนักลงทุน และช่วยสร้างโอกาสให้บริษัทฯ เป็นที่สนใจจากผู้ลงทุนที่มีแนวคิดด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investment) ภายใต้วิสัยทัศน์ “องค์กรแห่งยางสีเขียว”

ทั้งนี้  บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีระบบบริหารความเสี่ยงเพื่อลดผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ให้ความสำคัญในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งบริษัทฯ ได้กำหนดเป้าหมาย และจัดทำแผนงานลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับหลักเกณฑ์ EU Deforestation-free Products Regulation หรือ EUDR ของสหภาพยุโรป ที่คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ภายในปี 2567 โดยจะมีผลครอบคลุมถึงการส่งออกยางธรรมชาติไปยังยุโรป ที่จะต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบต้องมาจากพื้นที่ปลอดการตัดไม้ทำลายป่าและไม่อยู่ในพื้นที่รุกล้ำป่าสงวน รวมถึงอาจขยายการบังคับใช้ไปยังภูมิภาคอื่นๆ ในอนาคต สอดคล้องกับเทรนด์ของโลกที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว โดยบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรอย่างจริงจัง พร้อมทั้งได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “Sri Trang Friends” ให้มีฟังก์ชันเพื่อใช้ตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของการเพาะปลูกยางของเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง

Back to top button