WHA จับมือ “กปน.” ศึกษาลงทุน-พัฒนา “ธุรกิจน้ำ” ยกระดับประปาไทย

WHA ผนึก “การประปานครหลวง” ร่วมศึกษาแผนลงทุนและพัฒนาธุรกิจน้ำ ยกระดับระบบน้ำประปาในพื้นที่เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้น้ำ


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA, นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP และ นายมานิต  ปานเอม ผู้ว่าการ, นางสาวฉวีวรรณ อุทัยพิบูลย์ รองผู้ว่าการ (แผนและพัฒนา) พร้อมคณะผู้บริหาร การประปานครหลวง  (กปน.) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU “ความร่วมมือศึกษาโอกาสความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง/ร่วมทุนในบริษัทในเครือ และ/หรือ การร่วมลงทุนของการประปานครหลวง” อาทิ จัดทำแผนแม่บท (Master Plan) ด้านการบริหารจัดการระบบประปา และ/หรือโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

โดยมุ่งเน้นความเป็นไปได้การร่วมลงทุนในการบริหารจัดการระบบน้ำประปาของพื้นที่นำร่องในเขตพื้นที่เป้าหมาย และขยายสู่พื้นที่อื่นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่านการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาประยุกต์ใช้ในโครงการฯ

นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการ กปน. เปิดเผยว่า การลงนาม MOU ร่วมกันระหว่าง การประปานครหลวง และ WHAUP ในครั้งนี้ เป็นการร่วมกันบูรณาการเพื่อศึกษาแนวทางในการจัดตั้ง/ร่วมลงทุนบริษัทในเครือเกี่ยวกับธุรกิจการให้คำปรึกษา รวมถึงการจัดทำแผนแม่บท และการบริหารจัดการระบบประปา อีกทั้งเป็นการศึกษาความเหมาะสมของรูปแบบการร่วมลงทุนในการจัดการระบบน้ำประปาในเขตพื้นที่เป้าหมาย ก่อนจะใช้เป็นแบบแผนในการขยายไปสู่พื้นที่อื่นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WHA กล่าวว่า การร่วมมือระหว่าง WHAUP และการประปานครหลวง ในครั้งนี้ ถือเป็นความมุ่งมั่นในการร่วมกันพัฒนาระบบสาธารณูปโภคของประเทศให้มีความยั่งยืน พร้อมสนับสนุนการใช้น้ำประปาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ผ่านเทคโนโลยีของ WHAUP ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการจัดการระบบน้ำอุตสาหกรรมชั้นนำของไทย การร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการยกระดับระบบน้ำประปาในพื้นที่เป้าหมายของ กปน. เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้น้ำประปา

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WHAUP กล่าวว่า WHAUP มีแผนศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ เทคโนโลยีระบบ Smart Water Solution เช่น ระบบ Smart Meter ระบบ Optical Character Recognition Systems (OCR) เข้ามาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการระบบประปาของโครงการ หรือการนำพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) มาใช้เพื่อผลิตไฟฟ้าในระบบการผลิตน้ำประปา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการผลิตน้ำประปา โดย WHAUP ยังมีแผนในการนำนวัตกรรมผลิตน้ำคุณภาพสูง (Premium Clarified Water) มาใช้ในการดำเนินธุรกิจน้ำประปา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ที่ต้องการเพิ่มคุณภาพน้ำให้ดีขึ้นในอนาคต

Back to top button