BTS คว้าผลประเมิน “ความยั่งยืน” ระดับ B

BTS คว้าผลการประเมินดัชนีชี้วัดความยั่งยืนด้านการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอยู่ในระดับ “B” ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านคมนาคมขนส่งทางรางของไทยในการร่วมจัดการปัญหาโลกร้อน


บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ผู้นำด้านคมนาคมขนส่งทางรางของไทย ได้รับผลการประเมินดัชนีชี้วัดความยั่งยืน ระดับ B จาก Carbon Disclosure Project (CDP) ประจำปี 2566 ด้านการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change โดย BTS ถือเป็นบริษัทคมนาคมขนส่งทางรางรายเดียวของไทย ที่ได้รับการประเมินติดต่อมาเป็นปีที่ 3 จากบริษัททั่วโลกกว่า 23,000 บริษัท และ BTS เป็นหนึ่งในบริษัทจากประเทศไทยในจำนวน 81 บริษัท ที่เข้ารับการประเมิน CDP ในปีนี้

ทั้งนี้ CDP เป็นองค์กรเพื่อสาธารณประโยชน์ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมมาตรฐาน และผลักดันให้มีการเปิดเผยรายงานด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม 3 ด้านที่สำคัญต่อโลก คือ การบริหารการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change), การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (Water Security) และการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ (Forest) ซึ่งเป็นที่น่าเชื่อถือของกลุ่มนักลงทุน ที่จะนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุน

อนึ่ง CDP มีการแบ่งผลการประเมินออกเป็น 8 ระดับ ตั้งแต่ A ถึง D- โดยในปี 2566 คะแนนเฉลี่ยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์กรในภูมิภาคเอเชียอยู่ที่ระดับ C และคะแนนเฉลี่ยของอุตสาหกรรมการขนส่งทางรางอยู่ที่ระดับ B

อย่างไรก็ดีตั้งแต่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าในปี 2542 บริษัทมีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด โดยมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ โดย BTS ได้จัดทำกลยุทธ์ระยะยาวด้านการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งตั้งเป้าหมายที่จะคงสถานะความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutral รวมถึงมุ่งมั่นที่จะใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง และมีการกำหนดให้มีสัดส่วนการใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนอย่างน้อยร้อยละ 10 ของการดำเนินงาน

นอกจากนี้การตั้งเป้าหมายดังกล่าวนับเป็นความท้าทาย และโอกาสในการขับเคลื่อน BTS สู่การเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนในระดับสากล ซึ่งเจตนารมณ์ และความสำเร็จของบีทีเอส กรุ๊ปฯ ได้สะท้อนผ่านผลการประเมินจาก CDP

X
Back to top button