SVI กลับมาเฉิดฉายได้อีกครั้ง ชี้กำไรปีนี้โตกระโดด ซื้อเป้า 6.7 บ.

SVI กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง ชี้กำไรปีนี้โตก้าวกระโดด แนะซื้อเป้า 6.7 บ.


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (12 เม.ย.) ว่า บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI  ผลการดำเนินงานดีขึ้นอย่างแข็งแกร่งนับจากครึ่งหลังปี 2559 เนื่องจากบริษัทได้แก้ไขปัญหาการผลิตที่เผชิญก่อนหน้า เราเชื่อว่าผลการดำเนินงานจะดีต่อเนื่อง โดยปัจจัยหลักขับเคลื่อนผลการดำเนินงานให้ดีขึ้น เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ ปัญหาคอขวดที่หมดไปและรับรู้ผลการดำเนินงานจากการเข้าซื้อ Seidel เต็มไตรมาส (รับรู้เพียงสองเดือนในไตรมาส 1/59) คาดกำไรหลักเติบโตแข็งแกร่ง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปัญหาด้านการผลิตหมดไป อีกทั้งมีคำสั่งซื้อใหม่เข้ามาด้วย

SVI ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 20-30% เป็น 380-400 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ (ซึ่งเป็นไปตามที่เราประเมินไว้ที่ 395 ล้านเหรียญสหรัฐ) อ้างอิงจากคำสั่งซื้อจากลูกค้าเดิมในมือที่จะเติบโตอย่างน้อย 20% และคำสั่งซื้อเพิ่มเติมจากลูกค้าใหม่จากหลายๆ อุตสาหกรรม เช่น พลังงานสีเขียว (คาดจะเริ่มผลิตในไตรมาส 4/60), ตลาดเครื่องเสียงระดับบน, อุตสาหกรรมยานยนต์ (คาดจะเริ่มผลิตในไตรมาส 2/60), ไฟเบอร์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศญี่ปุ่น (คาดจะเริ่มผลิตครึ่งหลังปี 2560) และอุตสาหกรรมการแพทย์ ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากลูกค้าเดิมคาดจะเติบโตจากผลของการที่ลูกค้าของบริษัทสามรายถูกเข้าซื้อกิจการโดยบริษัทที่ใหญ่กว่า หนุนให้มีคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มเติม เราคาดยอดสั่งซื้อที่จะเพิ่มเข้ามาจากประเด็นดังกล่าวมีมูลค่ากว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ

อัตรากำไรสุทธิของ SVI คาดจะกลับสู่ระดับปกติที่ 6-8% ในปี 2560 เนื่องจากไม่มีรายการพิเศษ (เหมือนที่มีในปี 2558-2559) จากประกันภัยน้ำท่วมและไฟไหม้ ขณะที่เป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในช่วง 9-11% ซึ่งสูงขึ้นจาก 8.8% ในปี 2559 หนุนโดยผลิตภัณฑ์ที่ให้อัตรากำไรสูงมากขึ้นและการประหยัดขนาด อย่างไรก็ตาม เราประเมินอัตรากำไรสุทธิและอัตรากำไรหลักปี 2560 จากกรอบล่าง คือ 10.3% และ 5.9% ตามลำดับ ดังนั้น เรามองว่ายังมีโอกาสที่จะปรับประมาณการอัตรากำไรขึ้นในอนาคต

การก่อสร้างโรงงานในประเทศกัมพูชาเริ่มขึ้นในไตรมาส 1/60 และคาดจะสามารถดำเนินงานได้ในไตรมาส 4/60 ที่ตั้งโรงงานจะทำให้ SVI ได้ผลประโยชน์จากต้นทุนแรงงานที่ต่ำลง และปัจจัยกระตุ้นจาก GSP ขณะที่การดำเนินงานของบริษัทในประเทศสโลวาเกียกำลังเปลี่ยนไปสู่ธุรกิจ EMS ซึ่งบริษัทเริ่มได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาแล้ว อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าการดำเนินงานของ SVI ในยุโรป ได้แก่ ประเทศออสเตรียและฮังการี ยังต้องใช้เวลาในปรับปรุง เปลี่ยนแปลงและสร้างกลยุทธ์สำหรับการเติบโตในระยะยาว บริษัทมีแนวโน้มที่จะบันทึกการด้อยค่าความนิยมจำนวน 20 ล้านบาทในปี 2560 (จากการดำเนินงานของ Siedel) แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 6.70 บาท

Back to top button