BJCHI ลุ้นรับงานใหญ่ 5 พันลบ.Upside-Dividend Yield โดดเด่น

โบรกเกอร์คาดว่าการรับรู้รายได้ในไตรมาส 1/58 ของ BJCHI ยังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน อยู่ที่ 1.47 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามสถานะปัจจุบันของบริษัทที่มีความแข็งแกร่งอย่างมาก ทั้งโครงสร้างการเงิน และ Outlook ของผลประกอบการในอนาคต โดยฝ่ายวิจัยประเมินกำไรสุทธิปี 2558 ที่ 1,253 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25%


บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (29 เม.ย.) ว่าการรับรู้รายได้ในไตรมาส 1/58 ของบริษัท บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ BJCHI คาดว่ายังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน อยู่ที่ 1.47 พันล้านบาท โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากงานของ Petrobras ที่ BJCHI ได้เซ็นสัญญาเข้ามาหลายโครงการในปีที่ผ่านมา

ขณะที่ gross margin ไตรมาส 1/58 คาดว่าจะทำได้ 26% ลดลงค่อนข้างมาก เทียบกับไตรมาสก่อนที่ BJCHI มี gross margin สูงถึง 30.8% เนื่องจากในไตรมาส 4/57 BJCHI มีรายได้จากงานประเภท Contract Variation Order ในโครงการ Roy Hill ซึ่งให้ margin สูงกว่าปกติ เข้ามาถัวเฉลี่ย โดย Gross margin ระดับ 26% ที่ทำได้ในไตรมาสนี้ ถือเป็นระดับปกติสำหรับงานที่รับช่วงต่อจาก EPC Contractor สำหรับรายการพิเศษที่จะมีผลกระทบค่อนข้างมากในไตรมาสนี้ คือผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน จากการที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ณ สิ้น ไตรมาส 1/58 อ่อนค่าลงมากว่า 8% เทียบกับช่วงต้นปี ทำให้ BJCHI ที่มีลูกหนี้การค้าและเงินประกันผลงาน ที่อยู่ในสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียรวมประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เกิดผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นประมาณ 50 ล้านบาท และทำให้กำไรสุทธิในไตรมาส 1/58 ลดลง 34% จากไตรมาสก่อน เหลือเพียง 231 ล้านบาท

สำหรับการเข้าประมูลงานของ BJCHI ในปัจจุบันยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการใหญ่ที่ BJCHI มีโอกาสสูงที่จะได้รับเข้ามา คือโครงการร่วมทุนของ Petrobras มูลค่า 5 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ค. นี้ หาก BJCHI ได้รับงานนี้เข้ามา ก็จะทำให้ผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังของปี 58 เติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น เนื่องจากเป็นงานที่รับตรงจากเจ้าของโครงการ ซึ่งโดยปกติจะให้ Margin สูงกว่าการรับงานผ่าน EPC Contractor นอกเหนือจากโครงการดังกล่าวแล้ว BJCHI ยังมีลุ้นงานอืนๆอีกมูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ได้แก่ โครงการ APLNG เฟส 3 และโครงการอสังหาริมทรัพย์ในออสเตรเลีย รวมถึงโครงการปิโตรเคมีในอเมริกาเหนือ ซึ่งทั้งหมดจะทราบผลในปีนี้

ขณะที่สถานะปัจจุบันของบริษัทที่มีความแข็งแกร่งอย่างมาก ทั้งโครงสร้างการเงิน และ Outlook ของผลประกอบการในอนาคต โดยฝ่ายวิจัยประเมินกำไรสุทธิปี 2558 ที่ 1,253 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อนและประเมิน Fair Value อิง PER 12 เท่า จะให้ราคาเหมาะสมก่อน XD หุ้นปันผล 47 บาท และราคาเหมาะสมหลัง XD หุ้นปันผลที่ 37.6 บาท แนะนำ ซื้อ ( ขึ้นเครื่องหมาย XD 11 พ.ค. 58 )

 

Back to top button