TVO ราคามี upside-ปันผลน่าสนใจแนวโน้มราคาถั่วมี Downside จำกัด

โบรกเกอร์กำหนด Fair Value ให้ TVO โดย อิง PER 14 เท่า มูลค่าพื้นฐานปี 2558 เท่ากับ 30 บาท มี upside 36% บวกกับการจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง คิดเป็น Div Yield 8.2% จึงยังแนะนำซื้อ


บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (7 พ.ค.) ว่า บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO แม้แนวโน้มผลผลิตถั่วเหลืองของประเทศอาร์เจนติน่า (เริ่มเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 60%) คาดมีปริมาณเพิ่มเป็น 58 ล้านตัน จากเดิมคาดไว้ 54-55 ล้านตัน รวมถึงการคาดการณ์อุปทาน (Supply) ผลผลิตถั่วเหลืองของสหรัฐที่เริ่มเพาะปลูก จะเพิ่มขึ้นตามพื้นที่เพาะปลูกที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

ประกอบกับแนวโน้มส่งออกถั่วเหลืองที่ยังมีต่อเนื่อง ทำให้คาดสต๊อกถั่วเหลืองของสหรัฐยังอยู่ที่ 360 ล้านบุชเชล เทียบกับภาวะปกติกว่า 200 ล้านบุชเชล จะเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาถั่วเหลืองโลก แต่เชื่อว่าด้วยต้นทุนเพาะปลูกถั่วเหลืองของเกษตรกรในสหรัฐอเมริกาที่ 9-10 เหรียญฯ/บุชเชล และบราซิล/อาร์เจนติน่าเฉลี่ยที่ 8-9 เหรียญฯ/บุชเชล น่าจะเป็นระดับอ้างอิงที่จำกัดการ Downside ของราคาถั่วเหลืองโลกไม่น่าจะหลุดต่ำกว่า 9 เหรียญฯ/บุชเชล (ปัจจุบันราคาเฉลี่ย 9.5 เหรียญฯ/บุชเชล)

นอกจากนี้ต้องติดตามปัจจัยภาวะอากาศที่เป็นตัวแปรสำคัญต่อผลผลิต ซึ่งหากไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก เช่น ฝนตก, แห้งแล้ง หรือเกิดเอลนิโญขึ้น จะเป็น Upside ให้ราคาถั่วเหลืองมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้เช่นกัน

สำหรับไตรมาส 1/58 คาดกำไรสุทธิ 490 ล้านบาท เติบโต 18% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากมีการบันทึกกลับขาดทุนจากการปรับลดมูลค่าสินค้าคงเหลือ 40 ล้านบาท หากไม่รวมรายการดังกล่าว ประเมินกำไรปกติ 450 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากไตรมาสก่อน

โดยคาดยอดขาย 6.5 พันล้านบาท ขยายตัว 6% ไตรมาสก่อนจากปริมาณขายกากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นตามการเลี้ยงไก่ และน้ำมันถั่วเหลืองได้อานิสงค์จากภาวะน้ำมันปาล์มขาดแคลนรวมถึงปริมาณขายเพิ่มขึ้นจากการจัดโปรโมชั่นลดราคาร่วมกับคสช. ทังนี้แม้ราคาขายกากและน้ำมันที่ปรับลดลงจะกดดันให้ Gross Margin ลดลงอยู่ที่ 11.8% เทียบกับ 13% ในงวดก่อน แต่เมื่อชดเชยกับค่าใช้จ่ายขายบริหารที่ลดลง ทำให้สัดส่วน SG&A/Sales ลดลงเหลือ 3.7% และส่งผลให้ไตรมาส 1/58 มี Norm Profit Margin ใกล้เคียงงวดก่อนที่ระดับ 7%

ทั้งนี้ได้กำหนด Fair Value อิง PER 14 เท่า มูลค่าพื้นฐานปี 2558 เท่ากับ 30 บาท มี upside 36% บวกกับการจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง คิดเป็น Div Yield 8.2% จึงยังแนะนำซื้อ

Back to top button