CPN แผนการขยายธุรกิจฉลุยแนะซื้อประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 61.00 บาท

CPN เปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่คือ เซ็นทรัล พลาซ่า ระยอง ได้สำเร็จตามแผน ขณะเดียวกันจุดเด่นที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือ เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดศูนย์การค้าขนาดใหญ่ของไทยที่โดดเด่นมีภาพพจน์ที่ดี และอัตราการเช่า (OR) ในระดับสูง คาดการณ์อัตรการเติบโตกำไรปีนี้และปีหน้าอยู่ในเกณฑ์ที่สดใสเป็น 18% และ 13% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(28 พ.ค.) ว่าบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)หรือ CPN เปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่คือ เซ็นทรัล พลาซ่า ระยอง ได้สำเร็จตามแผน ถือเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่สุดในจังหวัดซึ่งจังหวัดแห่งนี้มีจุดเด่นคือ มีนิคมฯตั้งอยู่ถึง 19 แห่ง ถือว่ามากสุดในประเทศไทย จึงมีคนไปทำงานอยู่มาก

 อีกทั้งยังมีคนไปท่องเที่ยวชายทะเลจำนวนมากเช่นกัน สำหรับ เงินลงทุนสำหรับศูนย์การค้าแห่งใหม่นี้เป็น 2.4 พันล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่ 60 ไร่ ด้วยพื้นที่ให้เช่าถึง 33,000 ตรม. และที่น่าประทับใจคืออัตราการเข้าเช่า (OR) ไปถึง 90% แล้ว แม้ว่าสภาพแวดล้อมต่างๆดูเหมือนจะไม่เอื้อเท่าใดก็ตาม

นับได้ว่าศูนย์การค้าแห่งนี้เป็นแห่งแรกจากทั้งหมดที่บริษัทจะเปิดศูนย์การค้าใหม่ทั้งหมดจำนวน 4 แห่งในปีนี้ ซึ่งจะทำให้เพิ่มจำนวนพื้นที่สำหรับการให้บริการอีก 16% จากปัจจุบันที่ 1.2 ล้านตารางเมตร ด้านศูนย์การค้าที่จะทยอยเปิดอีกคือ เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต 1, เซ็นทรัล พลาซ่าเวสต์เกตย์ที่บางใหญ่ และ เซ็นทรัล เฟสติวัลอีสต์ วิลล์ ทั้งนี้ที่ภูเก็ตจะมีการส่งมอบจากเซ้นทรัลกรุ๊ปในวันที่ 1 มิ.ย.58 ปัจจุบันมี OR 95% ส่วนเวสต์เกตย์มีกำหนดการจะเปิด ก.ค.58 ซึ่งมี OR 90% และอีสต์วิลล์มีกำหนดการจะเปิด ต.ค.58

จุดเด่นของ CPN ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือ เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดศูนย์การค้าขนาดใหญ่ของไทยที่โดดเด่นมีภาพพจน์ที่ดี และอัตราการเช่า (OR) ในระดับสูง คาดการณ์อัตรการเติบโตกำไรปีนี้และปีหน้าอยู่ในเกณฑ์ที่สดใสเป็น 18% และ 13% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ แรงผลักดันจะมาจากการเพิ่มพื้นที่ให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ผนวกกับการปรับขึ้นอัตราค่าเช่าสำหรับสัญญาเช่าที่หมดอายุลง

คงคำแนะนำ ซื้อ ประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 61.00 บาท ด้วยวิธีส่วนคิดลดกระแสเงินสดสุทธิ (DCF) ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีก 39% เราชอบปัจจัยพื้นฐาน CPN ที่แข็งแกร่ง ด้วยศูนย์การค้าที่ประสบความสำเร็จมากถึง 26 แห่ง ทีมผู้บริหารมีความสามารถสูง และมีแผนการขยายงานในอนาคตชัดเจน รวมทั้งอัตราการเติบโตของกำไรที่สูง

Back to top button