AP เดินหน้าแก้บ้านทรุด 200 หลังกูรูแนะซื้อ มองเป็นปัจจัยลบระยะสั้น

AP เอพีแก้บ้านทรุด 200 หลัง มองเรื่องข้างต้นเป็นปัจจัยลบที่เข้ามาในระยะสั้น สำหรับข่าวดีที่เพิ่งผ่านมาคือ ประสบความสำเร็จในการขายคอนโดมิเนียมในงาน AP Space Connect (รวมกับการทำ Soft Launch ก่อนหน้า) ได้ยอดขายสะสม ทั้งหมด ณ 28 มิ.ย.58 เป็น 11.3 พันล้านบาท มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ครึ่งปีแรกว่าจะขายคอนโดได้ 6.7 พันล้านบาท ในอัตรา 69% และใกล้เป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 15 พันล้านบาท จึงแนะนำทยอยซื้อสะสม เมื่อราคาหุ้นอ่อนตัวลงมา เพราะยังมองว่า AP เป็นหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (2 ก.ค.) ว่า บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP แก้ปัญหาบ้านทรุดกว่า 200 หลัง  โครงการบ้านกลางกรุง เดอะ รอยัล เวียนนา รัชวิภา เอพีทราบปัญหาของโครงการดังกล่าวประมาณเดือน พ.ค.57

โดยเบื้องต้นรับทราบว่าเป็นการทรุดตัวของพื้นที่ เช่น ถนนภายในโครงการ ไม่ใช่โครงสร้างที่ทรุดตัว และได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมปี 54 ก่อนหน้า AP ได้แจ้งความจำนงร่วมแก้ไขปัญหาโดยออกค่าใช้จ่าย 70% และลูกบ้านออก 30%

ผลกระทบ: เป็นลบในแง่ภาพลักษณ์มากกว่าตัวเงิน เพราะเราเห็นว่าค่าซ่อมแซมจะไม่มากเทียบกับกำไรสุทธิต่อปีของบริษัทที่ประมาณ 3 พันล้านบาท อีกทั้งเรื่องนี้อาจจะมีความยืดเยื้อได้หากประนีประนอมไม่สำเร็จ อย่างไรก็ตามการที่บริษัทเข้ามาช่วยรับผิดชอบก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และการสืบสวนหาสาเหตุก็อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาว่าบริษัทควบคุมได้หรือไม่ได้ เช่น หากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมก็เป็นเหตุสุดวิสัย แต่หากเป็นเรื่องโครงสร้างทางบริษัทก็ควรจะรับผิดชอบมากขึ้น

คำแนะนำ: เราเห็นว่าเรื่องข้างต้นเป็นปัจจัยลบที่เข้ามาในระยะสั้น สำหรับข่าวดีที่เพิ่งผ่านมาคือ ประสบความสำเร็จในการขายคอนโดมิเนียมในงาน AP Space Connect (รวมกับการทำ Soft Launch ก่อนหน้า) ได้ยอดขายสะสม ทั้งหมด ณ 28 มิ.ย.58 เป็น 11.3 พันล้านบาท มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ครึ่งปีแรกว่าจะขายคอนโดได้ 6.7 พันล้านบาท ในอัตรา 69% และใกล้เป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 15 พันล้านบาท และครึ่งปีหลังเตรียมเปิดขายคอนโดอีก 4 โครงการ เราคิดว่าในยามที่ภาวะตลาดหุ้นฯ มีความผันผวนสูง จะยิ่งตอบรับในทางลบกับหุ้นที่มีข่าวไม่ดีเข้ามา แต่คาดว่าจะเป็นเพียงระยะสั้น จึงแนะนำ ทยอยซื้อสะสม เมื่อราคาหุ้นอ่อนตัวลงมา เพราะยังมองว่า AP เป็นหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี

 

Back to top button