GFPT ส่งออกไก่ผ่านจุดต่ำสุดใน 1H58มองราคาไก่จะดีขึ้นใน Q4/58 จนถึงปี 59

GFPT แนะนำทยอยสะสมด้วยราคาเป้าหมายใหม่ 12 บาท ภายใต้การคาดการณ์ว่าการส่งออกไก่แปรรูปและไก่สดได้ผ่านจุดต่ำสุดปีนี้ในครึ่งแรกปี 58 ไปแล้ว และจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 59 ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าทำให้การส่งออกดีขึ้น ราคาไก่จะดีขึ้นในไตรมาส 4/58 ไปจนถึงปีหน้า และการส่งออกดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนลงทัดเทียมลูกค้าแล้ว และความต้องการไก่ในยุโรปและญี่ปุ่นยังมีต่อเนื่อง


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (21 ส.ค.) ว่า บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT แนะนำทยอยสะสมด้วยราคาเป้าหมายใหม่ 12 บาท ภายใต้การคาดการณ์ว่าการส่งออกไก่แปรรูปและไก่สดได้ผ่านจุดต่ำสุดปีนี้ในครึ่งแรกปี 58 ไปแล้ว และจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 59 ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าทำให้การส่งออกดีขึ้น และระบายสต๊อกไก่ในประเทศได้ด้วย GFPT ได้เปรียบผู้ส่งออกไปญี่ปุ่นรายอื่น เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากคู่ค้าคือ Nichirei ส่วนราคาไก่ในประเทศน่าจะค่อยดีขึ้นในไตรมาส 4/58 นอกจากนี้ในครึ่งแรกปี 59 อุปทานไก่ไทยอาจลดลงเพราะการเกิดไข้หวัดนกในสหรัฐอาจทำให้อุปทานปู่ย่าพันธ์ไก่ขาดแคลน

คาดราคาไก่ฟื้นตัวในไตรมาส 4/58 ช้ากว่าคาดเล็กน้อย โดยคาดราคาไก่ปี 58 ที่ 38 บาท ลดลงจาก 41.8 บาทในปี 57 เกิดจากภาวะอุปทานส่วนเกิน ทั้งนี้อุตฯเลี้ยงไก่เพิ่มการเลี้ยงจาก 25 ล้านตัว/สัปดาห์เมื่อต้นปี 57 มาเป็น 31-33 ล้านตัวในปัจจุบัน จากการเพิ่มกำลังการเลี้ยงของทุกผู้เลี้ยงรายใหญ่ ขณะที่การส่งออกต้นปีได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินยูโรและญี่ปุ่น สถานการณ์ปัจจุบันดีขึ้นเพราะค่าเงินบาทอ่อนค่าลง

คาดกำไรสุทธิลดลง 44% เหลือ 1,000 ล้านบาทในปี 58 ก่อนจะฟื้นตัวเพิ่มขึ้น 25% มาอยู่ที่ 1,253 ล้านบาทใน 59 ทั้งนี้ราคาไก่ในประเทศและการส่งออกไก่อ่อนตัวในต้นปีทำให้ผลประกอบการในครึ่งแรกปี 58 ลดลง 54% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอาจยังทำให้กำไรในครึ่งหลังปี 58 ยังต่ำลงเที่ยบช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามสถานการณ์ราคาไก่จะดีขึ้นในไตรมาส 4/58 ไปจนถึงปีหน้า และการส่งออกดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนลงทัดเทียมลูกค้าแล้ว และความต้องการไก่ในยุโรปและญี่ปุ่นยังมีต่อเนื่อง

คาดกำไรสุทธิ 301 ล้านบาทในไตรมาส 3/58 ลดลง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่เพิ่มขึ้นเทียบไตรมาสก่อนหน้าตามฤดูกาล โดยราคาไก่ในไตรมาส 3/58 ทรงตัวเทียบไตรมาสก่อนหน้า แต่ราคา by product เริ่มมีสัญญาณดีขึ้นเล็กน้อยจากการบริโภคในประเทศ อย่างไรก็ตามปัจจัยหลักของไตรมาส 3/58 คือปริมาณไก่ส่งออกที่คาดเพิ่มขึ้น 13%เทียบไตรมาสก่อนหน้าราคาทรงตัวแต่ค่าเงินบาทอ่อนค่า จึงน่าจะมี GPM ดีขึ้น นอกจากนี้ GFN คาดว่าจะฟื้นตัวจากขาดทุนในไตรมาส 2/58 เป็นเท่าทุนในไตรมาส 3/58 เพราะปริมาณส่งออกดีขึ้นและราคา by product ดีขึ้น

Back to top button