IVL โบรกชี้เข้าเทคฯกิจการ “ปั่นเส้นด้าย-ขนสัตว์ในยุโรป” ต่อยอดธุรกิจแกร่ง

IVL โบรกชี้เข้าเทคฯกิจการ “ปั่นเส้นด้าย-ขนสัตว์ในยุโรป” ต่อยอดธุรกิจแกร่ง ลุ้นกำไรปีนี้เฉียด 4 หมื่นลบ. แนะซื้อเป้า 70 บ.


บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (4 ก.ค.65) ว่า บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL  แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่าบริษัท IndoramaNetherlands B.V. (บริษัทย่อย) ได้เสร็จสิ้นการเข้าซื้อหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียนของบริษัท Filatura Tollegno 1900 S.r.l. ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอิตาลีที่ดำเนินธุรกิจย้อมเส้นด้ายในประเทศอิตาลี และดำเนินธุรกิจปั่นและย้อมด้ายในประเทศโปแลนด์

โดยมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 3.5 พันตันต่อปี (kta) ทั้งนี้มูลค่ารวมของค่าตอบแทนสำหรับธุรกรรมนี้อยู่ที่ประมาณ EUR39.5mn (ประมาณ 1.5 พันล้านบาท) โดยเงินลงทุนของธุรกรรมนี้จะมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท

KTBST : เรามีมุมมองเป็นกลางต่อข่าวนี้ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทที่เป็นการต่อยอดการสนับสนุนการเติบโตแบบยั่งยืนของธุรกิจเส้นด้ายขนสัตว์ (fibers) ในทวีปยุโรป อีกทั้งช่วยขยายผลิตภัณฑ์ fibers ของบริษัทไปสู่ระดับโลกจากบริษัทย่อยที่ตั้งอยู่ใน US และเอเชีย

ทั้งนี้แม้จะไม่สามารถประเมิน valuation จากธุรกรรมนี้ได้ แต่เชื่อว่าธุรกรรมนี้จะส่งผลกระทบอย่างจำกัดต่อ IVL เนื่องจากกำลังการผลิตรวมใหม่นั้นคิดเป็นเพียงน้อยกว่า 1% ของกำลังการผลิตรวมรายปีของธุรกิจ fibers ของบริษัทเท่านั้น ทั้งนี้ยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 ที่ 3.99 หมื่นล้านบาท (โต 52% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) จาก core EBITDA ที่ปรับตัวดีขึ้นในทุกธุรกิจและปริมาณขายรวมที่สูงขึ้น ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 2565 ที่ 70.00 บาท

Back to top button