TU เข้าซื้อธุรกิจอาหารทะเลในเยอรมนีมองดีลนี้ทำกำไรให้ปี 59 เพิ่มขึ้น 2-3%

TU เข้าซื้อกิจการและกลายเป็นผู้นำในธุรกิจอาหารทะเลกระป๋องในเยอรมนี ดีลนี้ทำให้กำไรสุทธิปี 59 เพิ่มขึ้น 2-3% ราคาซื้ออิงกับ EV/EBITDA ต่ำเพียง 6.5 เท่า แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 22.40 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (24 ธ.ค.) ว่า บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU กำลังเข้าซื้อกิจการสัดส่วน 51% ใน Rugen Fisch และมี Option ที่จะซื้อส่วนที่เหลืออีก 49% ในอีก 3-5 ปีข้างหน้าด้วย ราคาซื้อยังไม่ได้เปิดเผยแต่ผู้บริหารให้ข้อมูลเบื้องต้นว่าถ้าซื้อ 100% จะมี EV/EBITDA ราว 6.5 เท่า สำหรับ Regen Fisch เป็นผู้นำในธุรกิจอาหารทะเลกระป๋องของเยอรมนี มีหลายแบรนด์ เช่น Rugen Fisch, Hawesta, Ostsee Fisch, Lysell, เป็นต้น บริษัทมีรายได้มากกว่า 140 ล้านยูโรต่อปี (มากกว่า 50% มาจากรายได้ที่เป็นแบรนด์ และที่เหลือเป็นส่วนรับจ้างผลิต หรือ OEM) บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดราว 37% และทำ EBITDA Margin ได้ที่ 9-12% บริษัทคาดว่าดีลจะแล้วเสร็จในเดือนม.ค.2016

คาดราคาซื้อจะต่ำกว่า 51 ล้านยูโร โดยให้สมมติฐาน EBITDA Margin ที่ 11% ซึ่งในราคานี้สามารถใช้กระแสเงินสดภายในของบริษัทซื้อได้ เรามีมุมมองทางบวกกับดีลนี้ โดยจะทำให้ TU เป็นผู้นำในตลาดเยอรมนีและมีความแข็งแกร่งในตลาดยุโรปมากขึ้น รวมทั้งยังมี Synergies กับธุรกิจที่บริษัทมีอยู่ด้วย โดยหลังเข้าซื้อก็ใช้ Rugen Fisch ขยายตลาดทูน่าได้ด้วย

นอกจากนั้น EBITDA Margin เฉลี่ยของกลุ่มจะดีขึ้นหลังซื้อกิจการนี้ เพราะ EBITDA Margin ของ Rugen Fisch สูงที่ 9-12% แต่ของ TU ย้อนหลัง 5 ปีเท่ากับ 6-9% ประมาณการว่าหลังเข้าซื้อ 51% EBITDA Margin ของ TU จะเพิ่มขึ้นราว 2-3%

แนะนำซื้อลงทุน  เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิไว้เท่าเดิมก่อน เพราะดีลนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ แต่คาดการณ์กำไรมี Positive Upside ถ้าดีลนี้สำเร็จ และบริษัทยังอยู่ในช่วงศึกษาดีลซื้อกิจการอีกหลายดีล ซึ่งจะทำให้บรรลุเป้าหมายยอดขาย 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 63

Back to top button