โบรกฯชู 4 หุ้นกลุ่มเกษตรตัวท็อป! รับครม.ขยายเวลานำเข้ากากถั่ว-ข้าวโพด

โบรกฯชู 4 หุ้นกลุ่มเกษตรตัวท็อป! รับครม.ขยายเวลานำเข้ากากถั่วเหลือง-ข้าวโพด หนุนผลิตอาหารสัตว์-แรงกดดันต้นทุนลดลง นำทีมโดย CPF, BTG,GFPT, TFG


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(26 ธ.ค.66) นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และกากถั่วเหลือง ตามเงื่อนไขเดิมที่เคยบังคับใช้มาก่อนหน้านี้ทุกประการ เพียงแต่ในครั้งนี้เป็นการอนุมัตินำเข้าแบบปีต่อปี ต่างจากเดิมที่จะอนุญาตให้นำเข้ารอบละ 3 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลเห็นถึงความจำเป็นในการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ เนื่องจากผลผลิตในประเทศไม่เพียงพอต่อปริมาณความต้องการ ซึ่งที่ผ่านมา ไทยต้องนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีละ 3 ล้านตัน, นำเข้ากากถั่วเหลือง ปีละ 2.2 ล้านตัน และนำเข้าปลาป่น ปีละ 3 แสนตัน

อย่างไรก็ดี การนำเข้าจะต้องรักษาสมดุล และดูแลผู้ผลิตอาหารสัตว์ในประเทศควบคู่กันไปด้วย ซึ่งผู้ที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และกากถั่วเหลือง จะต้องรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในประเทศควบคู่กันไปด้วย ตามราคาที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนด

“รัฐบาลเข้าใจว่าจะต้องนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ แต่ก็ต้องการสร้างหลักประกันให้แก่เกษตรให้เกิดความมั่นใจว่า ผู้นำเข้าสัญญาจะรับซื้อผลผลิตในประเทศ ในราคาที่เป็นธรรมด้วย” โฆษกรัฐบาล ระบุ

อนึ่งประกาศนำเข้ากากถั่วเหลืองปี 2564-2566 ซึ่งเป็นฉบับที่ใช้ในปัจจุบัน จะสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 31 ธ.ค.66 นี้

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ KCS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้( 27 ธ.ค.66) ว่า ครม.อนุมัติต่ออายุนำเข้ากากถั่ว-ข้าวโพดหนุนผลิตอาหารสัตว์ จิตวิทยาบวกต่อกลุ่มเกษตร อาทิ CPF, GFTP, BTG

ส่วนบล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(27ธ.ค.) ว่า ครม.มีมติขยายเวลานำเข้า กากถั่วเหลืองและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไปอีก 1 ปี เป็นบวกต่อกลุ่มสินค้าเกษตร CPF, BTG,GFPT, TFG จากแรงกดดันต้นทุนที่ลดลง

Back to top button