โบรกฯแนะเก็บ 3 หุ้นพลังงาน! รับ OPEC+ คงมติปรับลดกำลังผลิตน้ำมันดิบตามเดิม

โบรกฯแนะเก็บ 3 หุ้นพลังงาน! รับ OPEC+ คงมติปรับลดกำลังผลิตน้ำมันดิบที่ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จนถึงสิ้นไตรมาส 2/67 พ่วงอานิสงส์น้ำมันดิบ Brent พุ่งจ่อทะลุ 90 เหรียญ


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (4 เม.ย.67) ว่า กลุ่มพลังงานวานนี้ คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่ม OPEC+ มีมติที่จะคงการลดกำลังการผลิตน้ำมันที่ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน (mbd) จนถึงสิ้นไตรมาส 2/67 ทั้งนี้ในที่ประชุมตกลงกันว่าประเทศที่มีการผลิตน้ำมันเกินโควต้าในเดือน ม.ค.-มี.ค.67 ซึ่งรวมถึง อิรัก คาซัคสถาน และกาบอน) จะเสนอแผนเพื่อชดเชยการผลิตน้ำมันส่วนเพิ่มนี้ภายในเดือน เม.ย.67 โดยอิรักได้ประกาศจะลดการส่งออกน้ำมัน 130 พันบาร์เรลต่อวัน (kbd) ตั้งแต่เดือน ก.พ.67

ทั้งนี้ เมื่อแผนการลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจของ OPEC+ หมดลงในเดือน มิ.ย.67 การลดกำลังการผลิตน้ำมันรวมของ OPEC+ จะลดลงเหลือ 3.66 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามที่ได้ตกลงกันไว้ตั้งแต่ต้นปี 2566 ในขณะที่ที่ประชุม JMMC จะมีการประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 1 มิ.ย.67 วันเดียวกันกับวันที่จะมีการประชุมของ OPEC+

นอกจากนี้ มีรายงานว่ากระทรวงพลังงานของสหรัฐวางแผนที่จะชะลอแผนการเติมสำรองน้ำมันดิบยุทธศาสตร์ (SPR) ออกไปก่อน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่สูง โดยมีรายงานว่าตั้งเป้าที่จะซื้อน้ำมันดิบเติม SPR ในระดับที่ 79 เหรียญ/บาร์เรล หรือต่ำกว่า

ด้าน DAOL มีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นจากอุปทานน้ำมันดิบโลกที่ยังคงตึงตัวจากแผนการลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจของ OPEC ทั้งนี้ ราคาน้ำมันยังคงปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยวานนี้ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Brent ปิดบวกอีก 0.5% เป็น 89.4 ต่อบาร์เรล สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค.66 ในเบื้องต้นยังคงสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปีนี้ที่ 77 เหรียญ/บาร์เรล ยังคงน้ำหนักการลงทุน “เท่ากับตลาด”

สำหรับกลุ่มพลังงาน และคาดว่าข่าวนี้จะเป็นบวกต่อหุ้น บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP แนะนำซื้อราคาเป้า 170.00 บาท, บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP แนะนำซื้อราคาเป้า 65.00 บาท และ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC แนะนำซื้อราคาเป้า 10.50 บาท

Back to top button