ERW:คาดกำไรปี 59 โตก้าวกระโดดรับผลดีนักท่องเที่ยวตปท.มาไทยพุ่ง

ERW โบรกฯคาดกำไรปี 59 โตก้าวกระโดดถึง 55% ผลพวงจากเพิ่มขึ้นอย่างสดใสของนักท่องเที่ยวต่างประเทศมายังไทย เรายังมีมุมมองที่เป็นบวกกับภาวะการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศมายังไทย คงคำแนะนำซื้อปรับราคาพื้นฐานใหม่ขึ้นเป็น 5.30 บาท


บล.ดีบีเอสฯระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (29 ม.ค.) ว่า บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW คาดการณ์กำไรไตรมาส 4/58ที่ใกล้ประกาศเพิ่มเท่าตัวเทียบ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนทีเดียวเป็น 98 ล้านบาท สืบเนื่องจากอัตรากำไร EBIT แข็งแกร่งขึ้น +3.5%  เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 16% สืบเนื่องจากบริษัทเน้นการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

อีกทั้งโรงแรมใหม่ที่เปิดตัวมาเมื่อ 2 ปีก่อน ก็กลับมาให้กำไรได้เป็นอย่างดี แม้ว่ารายได้มีการเติบโตเพียง 1.6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและหากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าถือว่าฟื้นตัวขึ้น เพราะฐานไตรมาส 3/58 เป็นขาดทุน (core losses) ที่ 20 ล้านบาท

การที่รายได้ไตรมาส 4/58 เติบโตในอัตราที่ชะลอลง มีผลมาจากรายได้ต่อห้อง (RevPar) ที่อ่อนลงจากโรงแรมในกรุงเทพฯคือ Grand Hyatt Erawan ซึ่งได้รับผลลบต่อเนื่องจากเหตุวางระเบิดแยกราชประสงค์ ส.ค.58 จึงลดลง 5.5% รวมทั้งโรงแรมแบบประหยัดที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะภูเก็ต ลดลง 7.3% ซึ่งได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ลดลง โดยรวม RevPar กลุ่มลดลง 3.8% ขณะที่ อัตราการเข้าพัก (AOR) เป็น 75% (-1.6%) และค่าเฉลี่ยอัตราค่าห้องพัก (ARR) เป็น 2,645 บาท (-1.7%)

Back to top button