AEONTS:ส่องธุรกิจเติบโตช้าแต่มั่นคงราคาจูงใจ-ปันผลสม่ำเสมอเป้า 130 บ.

AEONTS:ส่องธุรกิจเติบโตช้าแต่มั่นคงValuation จูงใจ และจ่ายปันผลสม่ำเสมอ บริษัทมีมาร์จิ้นสูง และมี ROE ที่แข็งแกร่ง ณ ราคาปัจจุบันซื้อขายที่ P/E ปี 59 ต่ำเพียง 8.7 เท่า และ P/BV 1.7 เท่า ขณะที่ให้ Dividend Yield ประมาณ 3-4% ต่อปี เชื่อว่าบริษัทจะสามารถเติบโตได้ดีเมื่อเศรษฐกิจพลิกฟื้นและการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคดีขึ้น


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS เป็นบริษัทไฟแนนซ์ขนาดใหญ่ที่สุดของไทย โดยมีส่วนแบ่งการตลาดในสินเชื่อรายย่อยสูงที่สุด โดยมีบริการการเงินหลายรูปแบบ เช่น บัตรเครดิต, สินเชื่อเช่าซื้อ, การเรียกเก็บหนี้ และนายหน้าประกันภัย รายได้ครึ่งหนึ่งของบริษัทมาจากสินเชื่อส่วนบุคคล ตามด้วยสินเชื่อบัตรเครดิต บริษัทมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้ขั้นต่ำ 5,000 บาท/เดือน ซึ่งคิดเป็น 60% ของแรงงานไทย โดย 70% ของบริษัทเป็นลูกค้าสินเชื่อส่วนบุคคล 70% และ 70% อยู่ในต่างจังหวัด

ได้ขยายธุรกิจไปใน CLMV บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นสนับสนุนการดำเนินงานเป็นอย่างดี โดยบริษัทเริ่มออกไปลงทุนภายนอกตั้งแต่ปี 51 โดยถือหุ้น 20% ใน ACS Trading Vietnam ปัจจุบันบริษัทมีการขยายลงทุนไปใน CLMV และมีที่ฟิลิปปินส์ & อินโดนีเซียด้วย แต่สัดส่วนรายได้และกำไรจาก CLMV ยังไม่มาก คิดเป็นเพียง 1% ของกำไรบริษัท แต่คาดว่าจะทำกำไรได้มากขึ้นเป็นลำดับและคาดว่าจะมีนัยสำคัญในปี 63

Valuation จูงใจ และจ่ายปันผลสม่ำเสมอ บริษัทมีมาร์จิ้นสูง และมี ROE ที่แข็งแกร่ง ณ ราคาปัจจุบันซื้อขายที่ P/E ปี 59 ต่ำเพียง 8.7 เท่า และ P/BV 1.7 เท่า ขณะที่ให้ Dividend Yield ประมาณ 3-4% ต่อปี เชื่อว่าบริษัทจะสามารถเติบโตได้ดีเมื่อเศรษฐกิจพลิกฟื้นและการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคดีขึ้น

แนะนำซื้อลงทุน โดยให้ราคาพื้นฐาน 130 บาท อิงกับ Gordon Growth Model ซึ่งเทียบเท่ากับ P/BV ปี 59 ที่ 2.2 เท่า ความเสี่ยงหลัก คือ การด้อยค่าของสินเชื่อในช่วงเศรษฐกิจซบเซายาวนานเพราะลูกค้าส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัท 

Back to top button