เกมลากหุ้นชัดๆ GL เด้งชนซิลลิ่ง! กูรูชี้วางแผนทุบหุ้นก่อนดันกลับ

เกมลากหุ้นชัดๆ GL เด้งชนซิลลิ่ง! กูรูชี้มีการวางแผนทุบหุ้นก่อนดันกลับ ล่าสุด ณ เวลา 15.01 น. อยู่ที่ระดับ 23 บาท บวก 5.30 บาท หรือ 29.94% สูงสุด 23.00 บาท ต่ำสุด 12.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 8.23 พันล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.36%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าราคาหุ้นบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ล่าสุด ณ เวลา 15.01 น. อยู่ที่ระดับ 23 บาท บวก 5.30 บาท หรือ 29.94% สูงสุด 23.00 บาท ต่ำสุด 12.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 8.23 พันล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.36%

ทั้งนี้ราคาหุ้น GL ดีดตัวขึ้นจนแตะราคา Ceiling ที่ 23 บาท หลังจากปรับตัวลงแตะราคา Floor มา 3 วันติดต่อกัน โดยผู้บริหารของ GL แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ วานนี้ (13 มี.ค.) ถึงรายละเอียดของผู้กู้กลุ่มไซปรัสและผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ ว่า ธุรกิจการให้กู้ยืมของ Group Lease Holding Pte. Ltd. หรือ GLH เป็นไปตามธุรกิจปกติของบริษัท อย่างไรก็ดี GL ไม่สามารถระบุชื่อของผู้กู้ทั้ง 2 กลุ่มต่อสาธารณชนได้ ทั้งนี้ GL บอกเพียงว่า ผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์เป็นกลุ่มครอบครัวชาวญี่ปุ่น และผู้กู้กลุ่มไซปรัส เป็นครอบครัวชาวกัมพูชา

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ผู้บริหารมีความเห็นว่า ไม่ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับผู้กู้ทั้ง 2 กลุ่ม และผู้ตรวจสอบบัญชีได้พิจารณาว่าเงินกู้ยืมดังกล่าวเป็นลูกหนี้ปกติเช่นกัน และไม่ได้ตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับเงินกู้ยืมดังกล่าว

ขณะที่ แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ ระบุว่า ในกรณีของ GL นั้น แสดงให้เห็นถึงความจงใจในการจัดการแบบมีเงื่อนงำของบริษัท โดยมองว่าแทนที่บริษัทจะขอหยุดพักการซื้อขาย (SP) ตั้งแต่วันแรก เพื่อหยุดความเสียหายกับราคาหุ้น แต่กลับรอให้ราคาหุ้นปรับตัวลงมาถึง 3  เท่า แล้วถึงจะมีการชี้แจง ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่ามีการขายหุ้นออกมาเต็มที่แล้วในช่วง 3 วันดังกล่าว และได้เข้าเก็บหุ้นในช่วงที่ราคาปรับตัวลงต่ำมาก

โดยการไล่ราคาอย่างวันนี้มองว่าเป็นความจงใจ  เนื่องจากพอร์ทเงินสดนั้นส่วนใหญ่จะเป็นนักลงทุนรายใหญ่ หรือสถาบัน ส่วนนักลงทุนรายย่อยแทบจะไม่ได้มีการเข้าซื้อขาย ซึ่งการกระทำดังกล่าวคล้ายว่ามีการตระเตรียมพอร์ท และเงินสดเอาไว้อยู่ก่อนแล้ว

Back to top button