ราคาทองปิดวานนี้ปรับขึ้นหลังดอลล์อ่อนค่า

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.5 ดอลลาร์ หรือ 0.47% ปิดที่ระดับ 1,173.6 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ ปิดที่ 15.959 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 9.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,101.2 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 7.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 743.75 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ 6 สกุลในตะกร้าเงินนั้น ร่วงลงกว่า 1% เมื่อคืนนี้ ซึ่งการอ่อนค่าของดอลลาร์จะทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ ดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากมีรายงานข่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ซึ่งอยู่ที่เยอรมนีเพื่อร่วมการประชุมสุดยอด G7 นั้น ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับดอลลาร์ที่แข็งค่า อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา โอบามาได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวหลังการประชุมสุดยอด G7 แต่ดอลลาร์ก็ยังคงอยู่ในทิศทางที่อ่อนค่า

Back to top button