KKPS แนะซื้อ PTTEP เป้า 195 บ. ลุ้นกำไรปีนี้แตะ 8.37 หมื่นล้าน-ปันผลสูง

“บล.เกียรตินาคินภัทร” แนะนำซื้อ PTTEP ราคาเป้าหมาย 195 บาท หลังโชว์กำไรไตรมาส 1/67 แตะ 1.94 หมื่นล้านบาท รับยอดขายโตแกร่ง-ขยายโครงการลงทุนเพิ่ม ลุ้นกำไรปี 67 แตะ 8.37 หมื่นล้านบาท พร้อมมูลค่าหุ้นที่น่าสนใจและอัตราปันผลตอบแทนสูง


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์ถึง บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ว่ารายงานผลประกอบการไตรมาส 1/67 ที่แข็งแกร่ง โดยมีกำไรจากการดำเนินงานหลักหลังหักภาษี (Core NPAT) อยู่ที่ 1.94 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.89 หมื่นล้านบาท

โดยมาจากปริมาณยอดขายที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและการผลิตที่ต่อเนื่องจากการที่ไม่มีโรงงานผลิตปิดซ่อมบำรุง รวมถึงการที่บริษัทมีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งจากการดำเนินงานจะช่วยให้ PTTEP สามารถกลับมาสร้างการเติบโตด้วยการลงทุนเข้าซื้อกิจการในโครงการอื่นๆ และยังมองว่า PTTEP จะยังมีโอกาสอีกมากสำหรับการเข้าซื้อกิจการหรือโครงการอื่น

ขณะเดียวกันฝ่ายนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า PTTEP จะมี Core NPAT ราวอยู่ที่ 2.29 หมื่นล้านบาท ในไตรมาส 2/67 ซึ่งจะทำให้ Core NPAT ของทั้งสองไตรมาสรวมกันอยู่ที่ 4.18 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 56% ของประมาณการของฝ่ายวิเคราะห์ที่คาดการณ์ไว้ที่ 7.25 หมื่นล้านบาท

ขณะที่มองว่า PTTEP จะไม่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในเมียนมาร์ โดยโครงการก๊าซของ PTTEP ตั้งอยู่นอกชายฝั่งและไกลจากเมยาวดี ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุล่าสุด และในส่วนที่มีความกังวลถึงการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากสหรัฐฯ ซึ่งฝ่ายบริหาร PTTEP ระบุว่าทั้งสองโครงการในเมียนมาร์ได้รับการยกเว้นจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้สามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีความสำคัญต่อความมั่นคงด้านพลังงานทั้งในไทยและเมียนมาร์

นอกจากนี้ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” PTTEP จากมูลค่าหุ้นที่น่าสนใจและอัตราปันผลตอบแทนที่สูง โดยให้ราคาเป้าหมาย 195 บาท พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า PTTEP จะสามารถทำกำไรสุทธิในปี 2567 อยู่ที่ 8.37 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่าในปี 2566 ทำไว้ที่ 7.67 หมื่นล้านบาท

Back to top button