PTTEP คาดราคาน้ำมันฟื้นตัวครึ่งปีหลังกูรูมองผลประกอบการปีนี้เติบโตโดดเด่น

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) มองราคาน้ำมันจะเริ่มฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลังของปี 58 โดยจะส่งผลดีต่อ PTTEP ขณะที่มองผลประกอบการปีนี้จะเติบโตได้อย่างโดดเด่นที่ระดับ 3 หมื่นล้านบาท โดยปรับตัวสูงขึ้นราว 41.8% จากปีก่อน


บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (11 มิ.ย.) ว่า บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจผลิตและสำรวจปิโตรเลียมของไทย โดยบริษัทมีแหล่งผลิตและสำรวจทั้งสิ้น 43 โครงการ ซึ่งเป็นแหล่งที่ผลิตได้แล้วทั้งสิ้นจำนวน 23 โครงการด้วยกัน (ไม่รวมโครงการ Algeria SB ที่คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในครึ่งปีหลังปี 58)

โดยปัจจุบัน PTTEP เผชิญกับภาวะราคาน้ำมันโลกตกต่ำ ส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทลดลงเนื่องจากรายได้ลดลงขณะที่ค่าใช้จ่ายทรงตัว เราคาดผลประกอบการของ PTTEP ในปีนี้จะเติบโตอย่างโดดเด่นกว่า 41.8% จากปีก่อนจากฐานผลขาดทุนจากการด้อยค่าเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านในปีที่แล้ว นอกจากนี้ PTTEP ยังมีแนวโน้มค่าใช้จ่ายที่ลดลงตามสภาวะอุตสาหกรรมและแนวโน้มการฟื้นตัวของราคาน้ำมันในครึ่งปีหลังปี 58 ซึ่งจะช่วยหนุนผลประกอบการได้

ทั้งนี้คาดการณ์ผลประกอบการปี 58 ของ PTTEP จะเติบโตอย่างโดดเด่นอยู่ที่ระดับ 3 หมื่นล้านบาท โดยปรับตัวสูงขึ้นราว 41.8% จากปีก่อน จากการที่บริษัทไม่มีค่าใช้จ่ายค่าด้อยค่าเหมือนปีที่แล้ว หากไม่รวมรายการพิเศษกำไรปกติของบริษัทจะหดตัวลงราว 37.8% จากปีก่อนตามสภาวะของราคาน้ำมันเฉลี่ย

ทั้งปีที่น่าจะปรับตัวลงกว่า 32% และราคาก๊าซ (PTTEP คาดราคาก๊าซเฉลี่ยทั้งปีน่าจะอยู่ที่ระดับ $7.2 ต่อ 1 ล้าน BTU จาก $8.03 ต่อ 1 ล้าน BTU ในปีก่อนหน้า) โดยคาดว่ารายได้ของ PTTEP จะหดลงอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 13.4% จากปีก่อนอยู่ที่ 214 พันล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นหดตัวลงอยู่ที่ 25.4% จากราคาขายที่ปรับตัวลงและค่าเสื่อมค่าสูญสิ้นและค่าตัดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นจาก 8 หมื่นล้านเป็น 1 แสนล้านบาท (เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน) หลังรับค่าเสื่อมที่เพิ่มขึ้นเต็มปีเป็นปีแรก เราคาดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ PTTEP ในอนาคตจะลดลงตามราคาน้ำมัน (เช่น ค่าเช่าแท่นขุดเจาะ) ขณะที่ราคาน้ำมันน่าจะปรับตัวสูงขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลังปี 58 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ประเมินราคาเป้าหมาย PTTEP โดยใช้วิธี DCF ได้ราคาที่ 127 บาท (อิง WACC 8.2%) โดยแม้ผลประกอบการในปัจจุบันจะถูกกดดันจากราคาน้ำมันตลาดโลก แต่คาดว่าราคาน้ำมันมีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังปี 58 มากกว่าปรับตัวลง

ขณะเดียวกัน PTTEP เองมีแนวโน้มที่จะมีต้นทุนในการดำเนินงานลดต่ำลงและค่าใช้จ่ายภาษีที่น่าจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญส่งผลให้อัตราความสามารถในการทำกำไรฟื้นตัวได้ แนะนำ “ซื้อ”

Back to top button