เก็บ KBANK ปลอดภัยสุดกลุ่มแบงก์ ธุรกิจ bancassurance แข็งแกร่งหนุนรายได้

เก็บ KBANK ปลอดภัยสุดกลุ่มแบงก์ ธุรกิจ bancassurance แข็งแกร่งหนุนรายได้ บล.กรุงศรีชูเป้า 230 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ณ เวลา 10.17 น.อยู่ที่ 203 บาท บวก 3.00 หรือ 1.50% และมูลค่าการซื้อขาย 76.47 ล้านบาท

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (11 มิ.ย.) ว่า แนะนำ “ซื้อ” KBANK ราคาเป้าหมาย 230 บาท/หุ้น โดยมองเป็นหุ้นปลอดภัยในกลุ่มธนาคาร รวมถึงธุรกิจ bancassurance ที่แข็งแกร่งจะช่วยหนุนให้รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย (non-nii) โตได้ถึง 15% ในขณะที่ของธนาคารใหญ่อีกสามแห่งโตแค่ 7% เท่านั้น

ใช้สมมติฐาน credit cost เพิ่มขึ้นเป็น 101bps เพื่อสะท้อนถึงคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอลง แต่ถึงอย่างไร NIM ที่หัก credit cost แล้วก็ยังสูงที่สุดในกลุ่มธนาคารอยู่ดี

โดยคาดว่าอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิ CAGR 3ปี จะอยู่ที่ 10% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มธนาคารที่ 6% พร้อมคาดว่ากำไรของ KBANK จะสามารถฟื้นตัวได้ดีที่สุดท่ามกลางอุปสงค์สินเชื่อที่อ่อนแอ และราคาหุ้นก็น่าจะปรับตัวได้ดีกว่าหุ้นธนาคารอื่นในอีกหกเดือนข้างหน้า

เนื่องจากการที่โครงสร้างรายได้ของธนาคารมีการกระจายตัว ซึ่งทำให้สัดส่วน non-nii ต่อรายได้รวมสูง (40% ในขณะที่ธนาคารอื่นๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 35% เท่านั้น) เชื่อว่าตลาดประเมินผลการดำเนินงานของธุรกิจบัตรเครดิต กองทุนรวม และประกันชีวิตของ Muang Thai Life Assurance (MTL) ต่ำเกินไป

ทั้งนี้ MTL มีส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจประกันชีวิตสูงเป็นอันดับที่สอง โดยมีอัตราการเติบโตของรายรับจากเบี้ยประกันชีวิตสูงกว่าค่าเฉลี่ยของธุรกิจประกันโดยรวมถึงเท่าตัวในช่วงปี 2553-2557 ซึ่งเป็นผลมาจาก platform การขายแบบ cross-selling ที่แข็งแกร่งและ synergy ที่เกิดขึ้นระหว่าง KBANK และ MTL ทั้งนี้กำไรจาก MTL และบริษัทในเครือกสิกรอื่นๆ คิดเป็นสัดส่วน 26% ของกำไรสุทธิของธนาคารในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 20% เมื่อปี 2553

Back to top button