KBANK CG เจิดจรัส.!?

ข่าวฮือฮาว่าด้วยเรื่อง GULF เข้ามาถือหุ้น KBANK ไม่ทันจางหาย...ล่าสุด KBANK มีการปรับโครงสร้างบอร์ดครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีให้ฮือฮาอีกแล้ว..!!


ข่าวฮือฮาว่าด้วยเรื่องบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เข้ามาถือหุ้นธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK จำนวน 20.54 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.87% มูลค่ากว่า 2,550 ล้านบาท ไม่ทันจางหาย…ล่าสุด KBANK มีการปรับโครงสร้างบอร์ดครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีให้ฮือฮาอีกแล้ว..!!

โดยปรับลดขนาดของบอร์ดให้เหลือ 15 คน จากเดิมมี 18 คน ด้วยการปรับลดจำนวนกรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหารและกรรมการที่เป็นผู้บริหารลงจำนวน 6 คน ทำให้จำนวนกรรมการลดลงเป็น 12 คน และเมื่อสรรหากรรมการใหม่ได้ครบถ้วนแล้ว บอร์ดจะมีจำนวนกรรมการทั้งสิ้นไม่เกิน 15 คน และมีสัดส่วนของกรรมการอิสระเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด…

เรื่องนี้จะเกี่ยวโยงกับการที่ GULF มาถือหุ้นอ๊ะป่าว..??? ไม่รู้ ๆ ๆ ๆ

แต่ประเด็นที่น่าสนใจ บอร์ดที่ลาออก 2 ใน 6 คนนั้น เป็นคนตระกูล “ล่ำซำ” นั่นคือ “สาระ ล่ำซำ” และ “สุรช ล่ำซำ”…ทำให้เหลือแค่ “สุจิตพรรณ ล่ำซำ” ซึ่งมีสถานะเป็นอาของ “บัณฑูร ล่ำซำ” เป็น “ล่ำซำ” เพียงคนเดียวที่นั่งอยู่ในบอร์ดกสิกรไทย..!?

ก็น่าฉงนสนเท่ห์ เหตุใด “ล่ำซำ” ถึงลาออก..??

แถมเป็น “ล่ำซำ” ในสายธุรกิจประกัน และ “ล่ำซำ” ในสายล็อกซเล่ย์ ลาออกยิ่งน่าสงสัยเข้าไปใหญ่..?? ซึ่งก็ยังหาคำตอบไม่ได้

แต่เอาน่า…ถ้าไปดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ 20 อันดับแรก ก็ไม่มีชื่อ “ล่ำซำ” เลยนะ ถือโดยตรงก็ไม่มี จะถือผ่านนอมินีหรือเปล่า..?? อันนี้ก็ไม่รู้สินะ

ที่เห็นก็มีบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด ถือหุ้นอันดับ 1 สัดส่วน 14.06% ตามด้วยบรรดากองทุน และแบงก์ฝรั่ง ส่วนที่คุ้น ๆ ชื่อก็มีสำนักงานประกันสังคม ถือหุ้นอันดับ 5, สหกรณ์ออมทรัพย์การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จำกัด ถือหุ้นอันดับ 8 เป็นต้น

เอ๊ะ…การไม่เห็นคนในตระกูล “ล่ำซำ” ถือหุ้นใน KBANK บวกกับกระแสโลกาภิวัตน์ที่ว่าด้วยเรื่องหลักธรรมาภิบาล หรือ ESG จะเป็นชนวนเหตุให้กสิกรไทยต้องปรับใหญ่หรือเปล่าน้อ..??

แต่ก็น่าคิด การมีบอร์ด “ล่ำซำ” ถึง 3 คน อาจจะมากไปหรือไม่..?? ซึ่งว่าไปแล้วโครงสร้างบอร์ดกับโครงสร้างผู้ถือหุ้นก็ไม่สัมพันธ์กันนะ…

ดังนั้น การลาออกของ “ล่ำซำ” ครั้งนี้ ในแง่ของธรรมาภิบาลจะดูดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ..!?

ก็น่าจะทำให้บรรดากองทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เข้มข้นในเรื่องธรรมาภิบาลมอง KBANK ได้เต็มตาและเต็มใจมากขึ้นละมั้ง..??

อ้อ…เคสนี้ก็เหมือนกรณีธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน) หรือ CREDIT ที่คนของ “ไชยวรรณ” ต้องยอมลาออกจากบอร์ด นั่นคือ “วิญญู ไชยวรรณ” ซึ่งลาออกจากตำแหน่ง CEO แล้วเปิดทางให้คนนอกอย่าง “รอยย์ ออกุสตินัส กุนารา” มานั่ง CEO แทน

เหตุผลก็เพื่อให้บริษัทผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลนั่นเอง..!!

กลับมาที่ KBANK เดิมภาพจำแบงก์กสิกรไทยคือ “ล่ำซำ” “ล่ำซำ” คือแบงก์กสิกรไทย

แต่ต่อไปแบงก์กสิกรไทยก็จะไม่ใช่ “ล่ำซำ” อีกแล้ววว…

โปรดเข้าใจตรงกันนะ..!!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button