สังคมข่าวหุ้น

*ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นของ “กรุ๊ปลีส” หรือ GL และการตอบคำถามของผู้บริหาร “มิทซึจิ โคโนชิตะ” ต่อนักลงทุนที่เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย แต่ก็ขอตั้งข้อสังเกตหน่อยนะ เพราะหลายๆ คำถามเหมือนถูกกำหนดมาแล้วว่า (น่า) จะมีคนถามแบบนี้ แล้วจะต้องตอบแบบนี้


คาเฟอีน

*ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นของ “กรุ๊ปลีส” หรือ GL และการตอบคำถามของผู้บริหาร “มิทซึจิ โคโนชิตะ” ต่อนักลงทุนที่เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย แต่ก็ขอตั้งข้อสังเกตหน่อยนะ เพราะหลายๆ คำถามเหมือนถูกกำหนดมาแล้วว่า (น่า) จะมีคนถามแบบนี้ แล้วจะต้องตอบแบบนี้

*ส่วนนักลงทุนรายย่อยเองที่เข้าร่วมประชุม ก็มีการตั้งวงคุยกันเล็กๆ ว่า ทำไม “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ถึงต้องตี GL ก็ขอตอบเลยนะว่า ไม่ได้จงชัง หรือเกลียดอะไรเลย เพียงแต่ทำหน้าที่สื่อตามปกติ และก่อนหน้านี้มีหุ้นบางตัวที่ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ตรวจสอบ เจาะข้อมูลมาได้ ก็นำเสนอข่าวไป ทุกคนก็ตอบคำถาม ชี้แจงมาตามปกติ คือ คนเราหากมีความโปร่งใส เขาก็ให้ข้อมูลมากลับมาแบบโปร่งใส ตอบคำถามไม่กำกวม

*หุ้น บิวตี้ฯ BEAUTY ถูกทุบ 2-6 วัน แล้วราคาก็เด้งกลับมา หลังจากผู้บริหารออกมาบอกว่า ผลประกอบการของบริษัทไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง (เชิงลบ) อย่างมีนัยสำคัญนะ บิวตี้ ก็ยังเป็นบิวตี้ หรือ สวยเสมอ…..แต่สรุปแล้ว ผ่านมาถึงวันนี้ ก็ยังหาคนทุบหุ้น คนปล่อยข่าวไม่ได้ แต่ไม่ว่าหุ้นตัวไหนนะ หากพื้นฐานดีจริงๆ หากมีคนมาทุบ ทุบอย่างไรก็ไม่ลงหรอก หรืออาจสะดุ้งแค่ 2-3 วัน แล้วราคาหุ้นตัวนั้น ก็จะกลับ หรือฟื้นขึ้นมาเอง

*หุ้นพลังงาน PTTEP  แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/60 ออกมาแล้ว มีกำไรสุทธิ 1.23 หมื่นล้านบาท พุ่งปรี๊ดขึ้นมา 118% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้เล็กน้อยเพราะได้รับแรงหนุนค่าเงินบาท มีการทำเฮดจิ้งเอาไว้ด้วย  ก็เป็นสัญญาณที่ดีให้กับหุ้นในกลุ่มพลังงานตัวต่อๆ ไป หลังจากวันก่อนหน้านี้ปูนใหญ่ หรือ SCC แจ้งตัวเลขไตรมาส 1/60 มีกำไรสุทธิกว่า 1.75 หมื่นล้านบาท เพิ่ม 29% ปัจจัยหลักๆ ก็มาจากธุรกิจปิโตรเคมีที่มีสเปรดดีขึ้น ทำเอาหุ้นปิโตรเคมีตัวอื่นๆ วิ่งตามกันขึ้นมา โดยเฉพาะ IRPC ทำนิวไฮในรอบ 6 ปี ซะเลย

*อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง สั่งปลัดกระทรวงการคลัง ไปหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพในปีนี้!!!! คำสั่งนี้เกิดขึ้นหลังจากล่าสุดสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้คาดการเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ 3.6% ขุนคลังบอกว่ายังถือว่าน้อยเกินไป ต่ำกว่าศักยภาพของประเทศ และที่ผ่านมารัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าต้องการให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ในระดับ 4% เป็นอย่างน้อย งานนี้ไม่รู้ว่า “เสี่ยอู้” สมชัย สัจจพงษ์ ต้องใช้ยาดมหลายหลอดหรือไม่

*ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล แห่งหุ้น “D” หรือ เดนทัล คอร์ปอเรชั่น โล่งใจแล้ว หลังศาลทรัพย์สินทางปัญญายกฟ้อง คดีชาวมาเลย์ ร้องให้ชดใช้ค่าเสียหาย 20 ล้านบาท ฐานละเมิดความลับทางการค้า ส่วนเจ้าตัวก็บอกทำถูกต้องตามกฎหมาย และพร้อมเดินหน้าขยายสาขาตามแผน หนุนผลงานเติบโตอย่างแข็งแกร่ง  และมั่นใจงบไตรมาส 1 โตแกร่ง ลูกค้าแห่ใช้บริการแน่น  ราคาพื้นฐานที่นักวิเคราะห์ให้ไว้อยู่ประมาณ  9.50 บาท

*บิ๊กบอส “ทรรศิน จงอัศญากุล” ฝากแจ้งมาว่าที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 มีมติเห็นชอบเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทจากเดิม “บริษัท ไทยบริการอุตสาหกรรมและวิศวกรรม จำกัด (มหาชน)” เปลี่ยนเป็น “บริษัท ที เอ็นจิเนียร์ริ่ง คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน)” และตัวย่อคือ “T” ส่วนเป้าหมายงานปีนี้ ยังคงตัวรายได้ 1 พันล้านบาท และปัจจุบันมีมูลค่างานในมือ (Backlog) แล้วจำนวน 500 ล้านบาท และยู่ระหว่างรอผลการประมูลงานใหม่ มูลค่า 7 พันล้านบาท จะรู้ผลประมูลในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ คาดได้งานสัก 10%  แต่แค่นี้ก็ถือว่าหรูแล้วนะ

*บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/60 มีกำไรสุทธิ 7,693 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาส 1/59 ที่มีกำไรสุทธิประมาณ 8 พันล้านบาท หรือคิดเป็นลดลง 4.7% ก็ไม่ถือว่ามาก แต่หากเทียบกับไตรมาส 4/59 เพิ่มขึ้น 19%

Back to top button