Daily Focus – บล.ฟินันเซีย ไซรัส

Daily Focus - บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประจำวันที่ 28 เม.ย.65


บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินแนวโน้มตลาดวันนี้ (28 เม.ย.65) คาด SET Index จะยังแกว่งตัว Sideways to Sideways Down โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1,655+- จุด ซึ่งหากหลุดต่ำกว่าจะเปิด Downside ให้อ่อนลงหาระดับ 1,630-1,640 จุด ภาพรวมบรรยากาศการลงทุนยังขาดปัจจัยบวกใหม่ ตลาดยังคงกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจที่เติบโตในอัตราชะลอตัวจากทั้งปัญหาจากสงคราม การระบาดของ COVID-19 ในจีนระลอกใหม่

ขณะที่เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงกว่ากรอบเป้าหมายมาก ทำให้นโยบายการเงินของ FED ตึงตัวอย่างรวดเร็วทั้งการเร่งขึ้นดอกเบี้ยในเดือน พ.ค.-มิ.ย. รวมถึงเริ่มลดงบดุล ทำให้เม็ดเงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าถือดอลลาร์ หุ้นที่เทรดบน PER สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตจึงถูกกดดัน ขณะที่ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเร็วหนุนหุ้นในกลุ่มส่งออกโดยเฉพาะอาหารเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่ม Defensive อย่างการแพทย์คาดยังแข็งแกร่งกว่าตลาดจากแนวโน้มกำไรที่แข็งแกร่ง

โดยในเชิงกลยุทธ์เรามองจังหวะพักตัวของดัชนีในเดือน เม.ย.-พ.ค. เป็นจังหวะ “สะสมหุ้นพื้นฐาน” บริเวณ 1,600-1,650 จุด โดยยังคงมุมมองบวกระยะกลาง-ยาวจากเศรษฐกิจในประเทศที่เป็นขาขึ้นโดยเฉพาะแนวโน้มเปิดประเทศเต็มรูปแบบในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ทำให้กระแสเงินทุนคาดยังอยู่ในทิศทางไหลเข้า กลุ่มที่ชอบยังเป็น Value Domestic และ Reopening Play ที่มี PER/PBV ไม่สูงเทียบกับในอดีตก่อน COVID-19 ได้แก่ กลุ่มธนาคาร โรงกลั่น ค้าปลีก อสังหาฯ อาหารและเครื่องดื่ม การแพทย์ เป็นต้น ส่วนระยะสั้นเลือกเก็งกำไรหุ้นที่คาดประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/65 แข็งแกร่ง

สำหรับหุ้นเด่นวันนี้ : RBF แนะนำ “เก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 18 บาท คาดกำไรไตรมาส 1/65 กลับมาฟื้นแรง Q-Q และทรงถึงปรับขึ้น Y-Y แม้ต้นทุนวัตถุดิบยังทรงสูง แต่เริ่มทยอยปรับขึ้นราคากับลูกค้า 5%-10% คำสั่งซื้อกลับมาฟื้นหลังโควิดคลี่คลายและเป็นกลุ่มที่มี Margin สูงอย่างวัตถุแต่งกลิ่นและสี

โดยคาดกำไรจะเร่งขึ้นในไตรมาส 2/65 เพราะเป็น High Season และมีสต็อกวัตถุดิบล่วงหน้าถึง มิ.ย. รวมถึงจะรับรู้รายได้กัญชงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามต้องติดตามแนวโน้มราคาวัตถุดิบ และการประสบความสำเร็จของผลิตภัณฑ์กัญชงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดกำไรปี 2565 โต 83% จากปีก่อน ให้แนวรับ 16.50//16 บาท แนวต้าน 17.50//18 บาท

Back to top button