ITEL รับอานิสงส์ใช้กม. “PDPA” เน้นเจาะธุรกิจขนาดกลาง-ลุยผนึกพันมิตรเสริมบริการ

ITEL รับอานิสงส์จ่อใช้ “พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” 1 มิ.ย.นี้ เน้นเจาะลูกค้าธุรกิจขนาดกลาง-ลุยผนึกพันมิตร "กลุ่ม Cyber Security และ Digital Tech Consult" หวังขยายพอร์ตบริการครบวงจร ย้ำรายได้ปีนี้เข้าเป้า 3.2 พันลบ.


นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 30 พ.ค.2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) มีคำสั่งซื้อเข้ามาใช้บริการอย่างไรบ้าง

สำหรับพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล(Personal Data Protection Act) หรือ (PDPA) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย. 65 โดย ITEL เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการให้บริการด้านจัดเก็บข้อมูลได้ประโยชน์และเริ่มมีออเดอร์เข้ามา โดยผู้ประกอบการหลายรายเริ่มปรับตัวเข้าหา เนื่องจากพ.ร.บ.ดังกล่าวมีเรื่องการที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันได้ปิดดีลให้กับบริษัทประกัน และบริษัททางด้านบริหารสินทรัพย์ เนื่องจากบริษัทดังกล่าวต้องปฏิบัติตามกฎของตลาด และกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้อง

โดยบริษัทจะให้บริการ 2 ส่วน คือ ส่วนแรกช่วยในการที่จะทำระบบขึ้นมาเพื่อจะทำให้พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สามารถที่จะปรับใช้ได้เลย ส่วนที่ 2 คือ ทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูลให้ ซึ่งข้อมูลจะเป็นศูนย์ที่สามารถที่จะปฏิบัติตาม comply ตามกฎหมายต่างๆได้ ซึ่งโดยหลักการก่อนจะเก็บข้อมูลหรือปุ่มให้ลูกกรอกข้อมูลต่างๆเข้าไป ซึ่งหลังจากกรอกข้อมูลเข้ามาในระบบที่เกี่ยวข้องบริษัทก็จะทำในส่วนนี้ โดยนำข้อมูลไปจัดเก็บให้ถูกต้องตามพ.ร.บ.เพื่อให้เป็นไปตามหน่วยงานทีกำหนดไว้

การบริการจัดเก็บข้อมูลตาม พ.ร.บ. จะส่งผลให้ธุรกิจต้องปรับประมาณธุรกิจหรือไม่

บริษัทยังตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 3,200 ล้านบาท โดยงานจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลก็น่าจะเป็นการบริการอีกส่วนหนึ่ง และบริษัทประเมินตลาดปัจจุบันและกฎหมายออกมาแล้วเชื่อว่าหลายภาคธุรกิจที่เป็นบริษัทขนาดกลาง ขนาดใหญ่คงดำเนินการไปก่อน แต่ในบริษัทขนาดย่อมลงมาอาจจะต้องรอว่าภาครัฐจริงจังหรือเข้มงวดเรื่องขนาดไหน

กฎหมายมีผลบังคับใช้-เล็งหาโอกาสเน้นเจาะตลาดกลุ่มธุรกิจขนาดกลาง

กฎหมายมีผลบังคับใช้บริษัทมองว่าผู้ประกอบการายใหญ่และมีผลกระทบกลุ่มเหล่านี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จแล้ว ซึ่งบริษัทเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ผลประโยชน์และเข้าไปดำเนินการด้านนี้ แต่กลุ่มบริษัทขนาดกลางปัจจุบันเชื่อพยายามปรับตัวแต่อาจจะไม่ทันกับระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดหรือประกาศใช้มองว่าอีก 2-3 เดือน จะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จทันตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งตรงนี้บริษัทก็จะเข้าไปโฟกัสลูกค้าในกลุ่มนี้เป็นหลัก ในขณะที่กลุ่มลูกค้าขนาดย่อมมองว่าการลงทุนขนาดนี้เพื่อแลกกับการปฏิบัติตามกฎหมายอาจจะยังขอผ่อนปรน ในปัจจุบันบริษัทมองไปที่ตลาดขนาดกลางบริษัทในตลาดฯ mai น่าจะเริ่มมีดีมานด์มากขึ้น

แผนเชิงรุกมีวิธีหาลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มเติมอย่างไร

ปัจจุบันแผนเชิงรุกกลุ่มลูกค้าขนาดกลาง-ขนาดย่อมจะเซอร์วิสให้โดยแบ่งเบาในเรื่องของการผ่อนจ่ายเป็นรายเดือน เพื่อจะช่วยผู้ประกอบการในระยะยาวเพื่อทำตามกฎหมายที่ออกมา อีกทั้งยังเสริมบริการให้กับกลุ่มลูกค้าเดิมเพิ่มเติมทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่

ITEL มองหาพันธมิตรและโอกาสรุกไปสู่ธุรกิจ Cyber Security และ Digital Tech Consult หรือไม่

สำหรับ ITEL ดำเนินธุรกิจการพัฒนาระบบ  และ Data Center แล้ว ปัจจุบันในส่วนธุรกิจความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ  Cyber Security บริษัทได้จับมือกับบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่ง TKC,SECURE,VCOM และ MFEC เบื้องต้นมี 2 ใน 4 บริษัทดังกล่าว ส่วนกลุ่มบริการที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Digital Tech Consult บริษัทได้มีความร่วมมือทางธุรกิจกับ BBIK

พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนอกจาก 3 ธุรกิจได้ประโยชน์ ในอนาคตมีธุรกิจอื่นหรือไม่

เชื่อว่าในระยะยาวการเก็บข้อมูลไม่ได้จำกัดอยู่แค่ข้อมูลส่วนบุคคล แต่อาจจะก้าวไปถึงข้อมูลส่วนลับต่างๆที่มีอยู่ในแต่ละองค์กร หรือแม้กระทั่งหน่วยงานราชการที่มีข้อมูลรั่วออกไป เพราะฉะนั้นก็จะมีข้อมูลแบ่งอีกหลายรูปแบบที่เชื่อว่าต่อไปในอนาคตจะมี พ.ร.บ.การแชร์ข้อมูล อะไรแชร์ได้อะไรแชร์ไม่ได้ นอกจากการเก็บข้อมูลตรงนี้น่าจะเป็นโอกาสทางธุรกิจ

Back to top button